Bật mí cách vệ sinh lò hơi đơn giản nhất

Tin tức

Vệ sinh lò hơi và việc bảo dưỡng lò hơi (nồi hơi) là một công việc làm cần thiết để bảo đảm lò hơi luôn được vận hành ổn định, đạt được hiệu suất cao. Nồi hơi là một thiết bị công nghiệp rất cần được vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ theo đúng quy chuẩn, tùy vào từng loại nồi hơi mà có các cách vệ sinh và bảo trì khác nhau.

Khi nào cần vệ sinh lò hơi? 

– Tuỳ theo chất lượng nước cấp mà sẽ quyết định chu kỳ vệ sinh các cáu cặn trong lò hơi thông thường từ 3 đến khoảng 6 tháng /1 lần
– Vệ sinh bên trong lò hơi – nồi hơi sẽ được thực hiện bằng phương pháp sử dụng hoá chất, kết hợp với cách làm thủ công cơ khí thông qua cửa vệ sinh ống nước và vệ sinh dưới bụng lò.
Vệ sinh lò hơiChu kỳ vệ sinh các cáu cặn trong lò hơi thông thường từ 3 đến khoảng 6 tháng /1 lần

Cách vệ sinh lò hơi đơn giản nhất 

Lau sạch đường khói và mặt tiếp xúc 

Kiểm tra đường khói và chỗ ống khói, làm sạch bụi.Tháo những cửa làm vệ sinh nồi, kiểm tra những nút ở ống nước chữ T và Thập và những phao ở các cột nước. Qua đó rửa sạch tất cả trên bề mặt tiếp xúc nước.

Kiểm tra thùng đựng dầu và mức dầu trong van thủy lực 

Kiểm tra cặn và nguồn nước tích tụ ở trong thùng đựng dầu. Phải giữ thùng được đầy để tránh bị ngưng tụ hơi nước đối với nồi hơi đốt dầu. Nếu như có rò rỉ phải sữa chữa ngay lập tức. Đây cũng chính là bước quan trọng trong việc bảo dưỡng bảo trì nồi hơi đốt dầu

Kiểm tra ống thủy của máy 

Nếu như có sự ăn mòn ở bên trong ở phần mức nước, thì thay ống mới và đệm kín.Với các nồi hơi tạm ngưng họat động ống thủy thì phải được bao bọc an toàn.

Thay thế và lắp đặt lại các bộ phận trong van an toàn

Sử dụng van an toàn khi đã được kiểm định để lắp đặt lại.Trong quá trình bạn vệ sinh và bảo dưỡng lò hơi thì cần chú ý nếu nhiên liệu sử dụng đó là dầu thì cần kiểm tra tình trạng của các bơm nhiên liệu. Bơm nhiên liệu nếu bị mòn thì việc kiểm tra hàng năm đó là thời gian thích hợp để phục hồi và để thay thế. Bơm cung cấp cho nồi hơi, những bộ lọc phải được phục hồi.Những chi tiết của bơm cung cấp bị mòn phải được thay thế.

Vệ sinh bộ thu hồi hơi nước 

Kiểm tra lại bên trong nếu như có thể.Nếu bình chứa có một số van bổ sung thì nó phải được đại tu và cần phải kiểm tra sự họat động chính xác.Hệ thống cung cấp hóa chất phải được xả và rửa nước và phục hồi hoàn toàn. Van lưu lượng hoặc là bơm cũng phải được phục hồi trong khoảng thời gian này.
Vệ sinh lò hơiTất cả những đầu dây điện phải được kiểm tra một cách chắc chắn đặc biệt là ở các khởi động từ

Kiểm tra bộ khử khí và vặn chặt các đầu dây điện

Tất cả những đầu dây điện phải được kiểm tra một cách chắc chắn đặc biệt là ở các khởi động từ và những rơle rời.Tuỳ theo chất lượng nước cấp mà sẽ quyết định chu kỳ vệ sinh cáu cặn trong lò hơi sẽ thông thường từ 3 đến 6 tháng /1 lần.
Vệ sinh bên trong lò hơi sẽ được thực hiện bằng phương pháp hoá chất và kết hợp với thủ công cơ khí thông qua chỗ cửa vệ sinh ống nước và vệ sinh dưới bụng lò.Việc xử lý bằng hóa chất sẽ phải do cán bộ am hiểu về hóa chất đảm nhiệm công việc.
XEM THÊM: CÁCH BẢO DƯỠNG LÒ HƠI ĐỐT THAN PHUN 

Tại sao cần vệ sinh lò hơi?

Quy trình vệ sinh và quy trình bảo dưỡng lò hơi là việc làm rất cần thiết để bảo đảm lò hơi luôn vận hành được ổn định, đạt hiệu suất cao.Lò hơi chính là một thiết bị công nghiệp cần được vệ sinh và được bảo dưỡng định kỳ theo quy chuẩn.Tùy vào mỗi loại lò hơi mà có các cách vệ sinh và bảo trì khác nhau.
XEM THÊM: QUY TRÌNH BẢO DƯỠNG BẢO TRÌ LÒ HƠI CÔNG NGHIỆP ĐƠN GIẢN 
Bài viết trên đây Đình Hải đã mang đến cho các bạn thông tin về Cách vệ sinh lò hơi đơn giản nhất cũng như Lý do vì sao phải vệ sinh lò hơi. Hy vọng thông qua bài viết này các bạn sẽ biết vệ sinh đúng cách.
Đánh giá bài viết

back top