Khí Tự Nhiên CNG Là Gì? So Sánh Với Khí LPG

Tin tức

CNG (tên Tiếng Anh là Compressed Natural Gas). Đây là một loại khí tự nhiên chúng có thành phần chủ yếu là CH4 – Methane (88%). Đặc tình  không màu, không mùi, không gây độc hại tới môi trường. Loại khí này thường được khai thác ở các mỏ khí tự nhiên. Hoặc qua quá trình phân tách dầu mỏ sau khi được xử lý để loại bỏ các tạp chất có trong đó và các cấu trúc phân tử nặng, thì CNG được nén khí lại với áp suất dao động 200 – 250 barg để tăng khả năng tồn chứa dễ dàng, kèm theo đó là giảm chi phí vận chuyển. 

Điểm nổi trội của khí tự nhiên CNG

Giảm khí thải vượt trội lên đến 80%

Trong quá trình chát của CNG giảm được lượng khí thải vượt trội như: 20% CO2, 30% NOx, 70% SOx so với sử dụng nhiên liệu từ dầu. CNG giúp giảm 50% hydrocacbon so với sử dụng xăng và hầu như không phát sinh bụi an toàn cho  sức khoẻ con người.
so-sanh-khi-tu-nhien-cng-voi-khi-tu-nhien-lpg

Hiệu năng vượt trội

Đây là khí thiên nhiên được nén trong môi trường áp suất 200-250 bar giảm đi đáng kể thể tích bồn chứa, trữ được nhiều hơn. Tối ưu năng lượng thông qua việc đốt cháy hoàn toàn.

Tiết kiệm chi phí

Nhiên liệu CNG sẽ giúp chúng ta  tiết kiệm hơn so với chi phí xăng dầu đến 30%. Ngoài ra chúng còn có tính ổn định trong thời gian dài sử dụng.

An toàn trong quá trình sử dụng

Bởi vì CNG nhẹ hơn không khí cho nên khi sự cố xảy ra thì khí tự nhiên CNG giảm thiểu thiệt hại hơn so với xăng dầu hoặc các loại nhiên liệu khác

Tăng tuổi thọ máy móc

Với đặc điểm cháy hoàn toàn của CNG, trong khi cháy chúng không gây đóng cặn trong thiết bị đốt và bộ chế hòa khí của các phương tiện. Từ đó giúp kéo dài chu kì bảo dưỡng và tuổi thọ cho các loại máy móc thiết bị

Nhiên liệu kép

Bất kỳ phương tiện xăng hiện nay đều có thể được chuyển đổi thành một phương tiện nhiên liệu kép (xăng/CNG) hoặc kết hợp với nhiên liệu khác như diesel.

Trữ lượng lớn

Do được khai thác muộn dầu thô cho nên trữ lượng CNG còn  trong thiên nhiên còn rất lớn trong khi đó dầu thô ngày càng cạn kiệt khan hiếm.

Xu hướng năng lượng toàn cầu

Trong tương lai, CNG được các chuyên gia dự đoán rằng sẽ thay thế cho các loại nhiên liệu khác như xăng, dầu bởi những tính năng ưu việt mà CNG mang lại

So sánh khí tự nhiên CNG so với khí tự nhiên LPG

Ưu nhược điểm của khí CNG

  • CNG là nhẹ hơn không khí điều đó sẽ mang lại an toàn hơn khi có sự cố giúp hạn chế thiệt hại hơn khi so với xăng hoặc LPG.
  • Giảm thiểu đáng kể lượng khí thải ra môi trường so với các loại dầu khí khác. Thân thiện và bảo vệ môi trường.
  • Giá thành tốt hơn một số loại khí đốt khác
so-sanh-khi-tu-nhien-cng-voi-khi-tu-nhien-lpg

Ưu nhược điểm của khí LPG

Cũng giốnh với khí CNG thì khí đốt hóa lỏng LPG cũng có đặc tính không màu, không mùi. Tuy nhiên chúng được pha thêm mùi nhằm giúp người ta dễ dàng phát hiện khi bị rò rỉ. Nhiệt mức từ 1890ºC đến 1935ºC, nhẹ hơn so với nước nhưng lại nặng hơn với không khí.
Thành phần chủ yếu là  propan, butan và một lượng nhỏ butylen, propylen và các khí khác.
Trong thực tế các thành phần có trong LPG không thống nhất và tùy theo tiêu chuẩn của mỗi khu vực mà tỷ lệ pha trộn giữa propan và butan sẽ khác nhau.

Ưu điểm:

  • Năng lượng nhiệt đốt cháy sinh ra khá cao, dễ cháy, sản sinh ra các loại chất khí độc ( khí NOx ,SOx  ) cùng ít tạm chất nên khi cháy ít gây ô nhiễm.
  • LPG có vận tốc bay hơi là rất nhanh và rất dễ khuyếch tán, hoà lẫn với không khí cho ra hỗn hợp cháy tốt. 
  • Một ưu điểm nữa phải kể đến thì đây chính là một nhiên liệu dễ dàng vận chuyển.

so-sanh-khi-tu-nhien-cng-voi-khi-tu-nhien-lpg
Nhược điểm:

  • LPG có đặc điểm là tỷ trọng cao hơn so với không khí dễ tích tụ ở những nơi kín gió. Khi chúng thoát ra ngoài sẽ bay là là ở trên mặt đất, đọng ở lại những vùng trũng. Chính vì vậy chúng rất dễ dàng gây ra cháy nổ
  • LPG nguyên chất sẽ có tính chất là không màu và không có mùi nên khó nhận biết được sự tồn tại, dễ dàng trở thành chất cháy nổ. 
  • LPG tồn tại ở nhiệt độ thường  nhưng đòi hỏi mức áp suất cao nên cần thiết bị chứa chuyên dụng

Trên đây là những thông tin Đình Hải cung cấp cho bạn đọc để giải đáp câu hỏi Khí Tự Nhiên CNG Là Gì? So Sánh Với Khí LPG. Mong rằng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn có thêm kiến thức về Khí tự nhiên CNG. Theo dõi Đình Hải để biết thêm thông tin bạn nhé.

Xem thêm : 
>>>  Tìm hiểu về khí dầu mỏ hóa lỏng LPG
>>>  Khí LNG: khái niệm đặc điểm và ứng dụng

Đánh giá bài viết

back top