Tìm hiểu về khí dầu mỏ hóa lỏng LPG

Tin tức

Khí dầu mỏ hóa lỏng LPG là loại khí hiện đang được nhiều doanh nghiệp sử dụng để làm nhiên liệu dùng trong rất nhiều lĩnh vực. Khí dầu hoá lỏng LPG là gì? Chúng có tầm quan trọng như thế nào khu ứng dụng trong cuộc sống? Hãy cùng Đình Hải tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé. 

Khí dầu mỏ hóa lỏng LPG là gì?

LPG  là tên gọi của một loại Khí dầu mỏ hóa lỏng hoặc khí dầu mỏ lỏng (khí LP) – chủ yếu là khí hydrocarbon dễ cháy propan và butan được ứng dụng làm nhiên liệu cho lò sưởi gas, bếp và các loại phương tiện. LPG cũng được gọi là khí chai đóng chai.

khi-dau-mo-hoa-long-lpg

Tóm tắt về LPG

Chúng ta có thể tóm tắt sơ lược về khí LPG như sau

  • LPG (hoặc LP Gas) là từ viết tắt của Liquefied Petroleum Gas có nghĩa là Gas Dầu khí hóa lỏng hoặc Gas Dầu khí lỏng.
  • Sản phẩm khí dầu mỏ hóa lỏng LPG là tổ hợp từ một nhóm các khí hydrocarbon dễ cháy qua quá trình hóa lỏng thông qua áp suất. LPG được sử dụng làm nhiên liệu ứng dụng trong nhiều lĩnh vực
  • LPG được sản xuất để phục vụ chế biến khí đốt tự nhiên và lọc dầu.
  • LPG có thể được nén thành chất lỏng trong điều kiện áp suất tương đối thấp.
  • LPG được ứng dụng đa dạng trong các ngành công nghiệp như: nhiên liệu trong ngành CN xử lý thực phẩm như là, sản xuất giấy, làm sản phẩm hạt nhựa và thậm chí làm chế tạo chất nổ. Ngoài ra chúng còn được sử dụng để làm nhiên liệu để chạy turbine phát điện, sản xuất chất làm lạnh, đầu vào cho công nghiệp hóa chất. Trong lĩnh vực nông nghiệp và dân dụng,  LPG được sử dụng để sấy khô nông sản, làm nhiên sưởi ấm, nhiên liệu sử dụng trong nấu nướng, nhiên liệu cho các loại phương tiện giao thông  vận tải…
  • LPG thường được lưu trữ dưới dạng chất lỏng trong các bình chứa, bể chứa chuyên dụng.
  • Khí LPG là tổ hợp các loại khí hydrocarbon dễ cháy bao gồm propan, butan, isobutane và hỗn hợp của ba khí.
khi-dau-mo-hoa-long-lpg

Biểu đồ thuộc tính LPG

Dưới đây là một số đặc điểm và biểu đồ thuộc tính của khí LPG

  • Tồn chứa dưới dạng lỏng trong điều kiện áp suất cao và hóa hơi khi sử dụng.
  • Là loại chất không màu, không mùi, không độc nhưng để để phân biệt người ta pha thêm phụ gia để có mùi đặc trưng
  • Giãn nở thể tích gấp 250 lần khi chuyển hóa từ dạng lỏng sang dạng thể hơi.
  • Ở thể lỏng khí dầu mỏ hóa lỏng giãn nở gấp 15 lần so với nước khi tăng nhiệt độ.  Ở thể khí chúng nặng hơn không khí (=1,85 lần ở 150C) và ở thể lỏng chúng nhẹ hơn nước (=0,55 lần ở 15v0C).
  • Hóa hơi ở nhiệt độ thấp, khoảng -100 độ C (Butan hóa hơi ở 0 độ C, Propan hóa hơi ở -42 độ C).
  • Tạo hỗn hợp cháy khi có lượng gas phù hợp trong không khí từ 1,7% –> 9,3%. Nếu quá ít hoặc quá nhiều không khí thì sẽ không tạo ra hỗn hợp cháy.
  • Đặc biệt khí dầu hoả có thể tự động bốc cháy khi nhiệt độ lên tới 410 độ C

Các loại khí dầu mỏ hoá lỏng LPG

Hiện nay trên thế giới có các loại khí dầu mỏ hoá lỏng LPG cung cấp ra thị trường như sau:

Khí dầu mỏ hóa lỏng chất lượng cao (LPG sạch)

Đây là dạng khí dầu mỏ hóa lỏng được người ta sản xuất ở các nhà máy lọc dầu công nghệ cao ví dụ như các nhà máy lọc dầu của những tập đoàn dầu khí có tiếng ở khu vực Trung Đông. Nguồn LPG được xuất đi từ Trung Đông được các các nước hoàn toàn tin tưởng với chất lượng của chúng.

Khí dầu mỏ hóa lỏng chất lượng thấp 

Loại LPG này được sản xuất từ các nhà máy lọc dầu có công nghệ cũ khi ra sản phẩm không vẫn có thể sử dụng tuy nhiên không cho ra hiệu quả tốt. Chất lượng của loại này thấp hơn LPG sạch. Hơn nữa chúng có lẫn tạp chất (Olephin), giá thành cũng rẻ hơn loại A khá nhiều. Lưu ý loại khí dầu mỏ hoá lỏng chất lượng thấp không phù hợp cho các ngành công nghiệp.

LPG pha trộn

Trên thị trường hiện tại có rất nhiều loại gas pha trộn, có giá thành rất thấp.

LPG được lưu trữ như thế nào?

Khí dầu mỏ hoá lỏng LPG được lưu trữ dưới dạng lỏng và trong các nơi có khả năng chịu được áp suất lớn như các bể thép lớn, các bình thép,.... Chất lượng bình dùng để trữ khí dầu mỏ hóa lỏng cần được chú trọng. Bởi vì nhiệt độ có thể ảnh hưởng đến áp suất bên trong bình nên cần chọn loại bình chứa phù hợp và có chất lượng đảm bảo.

khi-dau-mo-hoa-long-lpg

LPG và NGLs khác nhau không?

LPG thì khác với NG (Natural Gas) một chút. Natural Gas bao gồm chủ yếu là khí metan và etan. LPG gấp 3 lần Natural Gas khi xét về giá trị nhiệt. Natural Gas được dẫn qua hệ thống khí đốt tự nhiên, trong khi LPG được cung cấp cho người tiêu dùng dưới dạng bể thép, bình thép hoặc bồn chứa chuyên dụng.

Ưu điểm của LPG với môi trường

Với đặc điểm là ít sản sinh ra khí NOx và các loại khí độc hại cho môi trường và sức khoẻ con người, Khí LPG đang được sử dụng khá phổ biển trong đời sống của các hộ gia đình.
Việc chuyển đổi nhiên liệu xăng, diesel sang sử dụng LPG trong giao thông vận tải được đánh giá là kết quả mang lại nhiều lợi ích về kinh tế và xã hội. Mở ra cơ hội có thể tăng hiệu suất năng lượng một số loại phương tiện đồng thời bảo vệ môi trường do giảm đáng kể khí thải.

Ứng dụng của LPG

Dân dụng

Ứng dụng trong lĩnh vực dân dụng: LPG được chiết nạp vào bình chứa nhằm phục vụ cho bà con với nhu cầu dân sinh như: gia đình, quán ăn nhỏ.

  • Bình chịu áp lực khi tồn chứa LPG ở áp suất vận hành là 7kg-9kg/cm2, để được phép lưu thông và sử dụng loại khí ga này cần được cơ quan có thẩm quyền kiểm định và cấp Giấy chứng nhận an toàn
  • BÌNH 12KG: Đối tượng sử dụng: phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng ở quy mô nhỏ, lẻ như sinh hoạt hàng ngày của hộ gia đình, quán ăn nhỏ, cho các hộ sản xuất sử dụng nhiên liệu gas nhỏ.

Thương mại

LPG khi được chứa ở các bình chứa lớn hơn, từ 20 kg đến 45 kg, được sử dụng tại các nơi cần sử dụng bếp nấu công suất lớn như nhà hàng, khách sạn, trường học, những nơi sử dụng bếp ăn tập thể, các xưởng sản xuất có quy mô nhỏ hoặc vừa

Công nghiệp

Ứng dụng LPG trong công nghiệp như: nhiên liệu trong ngành CN xử lý thực phẩm như là, sản xuất giấy, làm sản phẩm hạt nhựa và thậm chí làm chế tạo chất nổ. Ngoài ra chúng còn được sử dụng để làm nhiên liệu để chạy turbine phát điện, sản xuất chất làm lạnh, đầu vào cho công nghiệp hóa chất.

khi-dau-mo-hoa-long-lpg

Giao thông vận tải

Sử dụng LPG thay thế cho các nhiên liệu như là xăng, dầu truyền thống trong giao thông vận tải. “Xanh hóa” nhiên liệu cho các phương tiện giao thông từ đó giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ khí thải các phương tiện. Tuy nhiên hiện tại việc sử dụng LPG trong giao thông vận tải chưa thực sự được chú trọng đầu tư. Một số nghiên cứu cho thấy thay vì sử dụng xăng dầu, người ta dùng LPG cho xe taxi sẽ tiết kiệm được khoảng 25-29% chi phí.

Trên đây là những chia sẻ của dinhhai.com về Khí dầu mỏ hóa lỏng LPG mong rằng những thông tin chúng tôi cung cấp có thể giải đáp chính xác cho bạn những thắc mắc. Để biết thêm thông tin chi tiết về các sản phẩm đầu đốt, vui lòng liên hệ với Đình Hải theo số Hotline: 0913.916.150 để được hỗ trợ tư vấn báo giá chi tiết!
Xem thêm :
>>> Tất tần tật về khí CNG
>>> Khí LNG: khái niệm đặc điểm và ứng dụng

Đánh giá bài viết

back top