Tất tần tật về khí CNG

Tin tức

Khí CNG là gì? Ừng dụng của chúng trong đời sống và công nghiệp như thế nào? Chắc hẳn có rất nhiều bạn đọc đang thắc mắc về loại khí này. Hãy cùng Đình Hải tìm hiểu về loại khí này qua bài viết dưới đây bạn nhé.

Khí CNG là gì ?

Khí CNG (Tên đầy đủ là khí Compressed Natural Gas) - là một loại khí nén tự nhiên, loại khí mê tan này có trong môi trường áp suất cao. Đây là loại nhiên liệu có ích với con người. Chúng có thể sử dụng thay thế cho xăng dầu, diesel và propan. So với hầu hết các loại nhiên liệu khác thì quá trình đốt cháy khí CNG không tạo ra lượng khí thải quá nhiều, chính vì thế nó có tính an toàn hơn và không gây hại tới môi trường cùng sức khoẻ con người.

KHI CNG

Đặc điểm của khí CNG, khí CNG nhẹ hơn không khí. Nó sở hữu khả năng phân tán một cách nhanh chóng khi được giải phóng trong môi trường. Thành phẩn chủ yếu của khí CNG là CH4 – Methane (88%) với đặc tính là không màu, không vị, không mùi và đặc biệt không độc hại. CNG được khai thác tự nhiên từ các mỏ khí thiên nhiên hoặc là thành phần đồng hành trong quá trình sản xuất và khai thác dầu mỏ.
Do quá trính cháy của loại khí này xảy ra hoàn toàn, không gây đóng cặn lại trong các thiết bị đốt và ở bộ chế hòa khí của các phương tiện sử dụng nhiên liệu nên CNG vừa giúp nâng cao hiệu suất vừa kéo dài được chu kỳ bảo dưỡng và đảm bảo tuổi thọ máy móc thiết bị. Giá thành khi sử dụng khí CNG cũng rẻ hơn xăng khoảng 10% đến 30% và có tính ổn định trong thời gian dài so với giá các sản phẩm khí dầu mỏ khác. Đó là lý do ngày nay CNG được sử dụng rộng rãi trên thế giới thay cho việc sử dụng nhiên liệu động cơ như xăng, dầu.

Quá trình sản xuất CNG

Rất nhiều người có thắc măc Liệu người ta sản xuất khí CNG như thế nào nhỉ? Khí CNG được tạo ra bằng phương pháp nén khí. Người ta nén khí CH4 – Methan để có thể đạt đến mức dưới 1% khối lượng khí tiêu thụ ở mức áp suất không khí tiêu chuẩn. Sau đó lưu trữ loại khó này ở các thùng chứa với áp suất 20 – 25 Mpa vừa để tăng khả năng chứa nhằm mục đích giảm một phần chi phí vận chuyển. Công cụ chứa khí thường có hình trụ hoặc cầu vì như vậy khả năng chứa khí mới tốt.

Ưu điểm của khí CNG

Khí cng được xem là một dạng nguyên liệu lành tính (nguyên liệu xanh), được xem là xu hướng nhiên liệu sử dụng của tương lai. Cụ thể khí cng sở hữu những ưu điểm vượt trội hơn so với các loại nhiên liệu khác như sau:

-   Khí CNG là loại khí có thể đáp ứng được đầy đủ các tiêu chí cần có: thân thiện với môi trường, an toàn cho sức khoẻ con người và giá thành có phần rẻ hơn một số loại khí khác nữa.

-   Trong công nghiệp, khí CNG nhẹ chính vì vậy việc vận chuyển khí giữa các nhà máy hay các khu công nghiệp, nơi têu thụ trở nên dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn. Thực tế CNG chỉ chiếm khoảng 1/200 thể tích nhẹ hơn rất nhiều so với các loại khí thiên nhiên ở điều kiện chuẩn.

KHI CNG

-   Không tạo ra lượng lớn chất gây ô nhiễm độc hại ảnh hưởng tới sức khoẻ con người, an toàn hơn so với một số loại khí khác

-   Có tính an toàn cao, độ chớp cháy 650 độ C. Tỷ lệ cháy chỉ đạt 5 – 15% nhẹ hơn không khí và an toàn hơn nếu không may bị rò rỉ

-   Nguồn cung khí CNG dồi dào, qua một số tính toán và nghiên cứu thì lượng khí CNG hiện nay trên trái đất có đủ cho cả thế giới sử dụng trong 1000 năm

Ứng dụng của khí CNG

CNG được sử dụng rộng rãi trong đời sống. Ứng dụng trong các dòng xe ô tô truyền thống, có động cơ đốt trong hay ngay ở trong các dòng xe được sản xuất để sử dụng với cho CNG. CNG không chỉ sử dụng độc lập mà chúng còn có thể hoặc có thể kết hợp với một số nhiên liệu như dầu diesel.

KHI CNG

Với đặc tính không độc hại của chúng với nhiều ưu điểm vượt trội khác, số lượng và chủng loại sử dụng nhiên liệu khí nén CNG này ngày càng nhiều. Lượng xe được sản xuất ra trên thế giới có thể sử dụng khí CNG tăng 30% vào mỗi năm. Mật độ năng lượng thể tích được xác định cho CNg là 42% so với khi tự nhiên hoá lỏng và 25% so với nhiên liệu diesel.

Khí CNG ứng dụng trong ngành giao thông: Từ những năm 2011 tới nay đã có tới 14.8 triệu chiếc xe có thể sử dụng bằng khí đốt tự nhiên. Theo một số chuyên gia trong sản xuất xe đi đầu trên thế giới, họ đã bắt đầu phát triển một số hãng xe chỉ dùng nhiên liệu cng.  Và trên thực tế, bất kỳ loại xe xăng nào hiện nay đều có thể chuyển đổi để sử dụng chạy nguyên liệu kép sử dụng đồng thời xăng và CNG.

KHI CNG

Hiện nay trên địa bàn TP.HCM nói riêng và cả quốc gia Việt Nam nói chung đang có hơn 428 xe buýt sử dụng nhiên liệu CNG (số liệu cập nhật theo báo Tuoitre.com vào năm 2020). Bước đầu triển khai loại xe buýt này, người ta đã thấy những ưu điểm vượt trội về tính an toàn, tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả kinh tế, không tạo ra các loại khí thải độc thân thiện môi trường và được người dân đón nhận tích cực.

Trên đây là thông tin chi tiết về Khí CNG và ứng dụng của chúng trong công nghiệp và giao thông. Mong rằng những thông tin trên đây có thể giải đáp thắc mắc của bạn đọc về loại khí tự nhiên này. 
Xem thêm 
>>> Tìm hiểu về khí dầu mỏ hóa lỏng LPG
>>> Khí LNG: khái niệm đặc điểm và ứng dụng

Đánh giá bài viết

back top