Tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý đầu đốt gas lò hơi

Tin tức

1. Giới thiệu về lò hơi đốt gas

Lò hơi đốt gas sử dụng nhiên liệu gas để làm nguyên liệu đốt và tạo ra hơi nên được gọi là lò đốt gas. Chúng được phân thành nhiều loại lò đốt như lò hơi đốt gas dạng đứng, dạng nằm,…mỗi loại đều có những đặc tính kỹ thuật riêng của nó. 
Lò hơi đốt gas

 Lò hơi đốt gas

Lò hơi đốt gas hiện nay rất đa dạng về công suất, sử dụng nhiên liệu phổ biến, dễ vận hành, hiệu suất cao, lại rất an toàn nên vô cùng được ưa chuộng tại các nhà máy công nghiệp.

Xem thêm : Đầu đốt gas công nghiệp chất lượng giá siêu tốt 

2. Ưu và nhược điểm của lò hơi đốt gas

2.1. Ưu điểm

- Hệ thống đơn giản, gọn nhẹ, không tốn diện tích, dễ dàng lắp đặt
- Công suất đa dạng, cho hiệu suất hệ thống lên đến 96%, phù hợp với nhiều nhà máy công nghiệp.
- Chi phí đầu tư và sửa chữa thấp, sử dụng nhiên liệu phổ biến, dễ vận hành.
- Quán tính nhiệt thấp, tốc độ thay đổi tải rất nhanh, rất phù hợp với các hệ thống thiết bị sử dụng hơi có tải dao động mạnh, đột ngột.
- An toàn khi vận hành, ít gặp sự cố, không có khói bụi khi hoạt động, thân thiện với môi trường.
- Diện tích truyền nhiệt lớn, tiêu hao nhiên liệu thấp. Ống lửa của lò hơi có đường kính nhỏ, mối hàn tự động bằng que hàn chịu nhiệt và áp lực cao

2.2. Nhược điểm

- Chi phí nhiên liệu cho quá trình vận hành cao.
- Lò hơi đốt gas chỉ đốt được các loại nhiên liệu khí và lỏng, thông thường chỉ đốt từ 1 - 2 nhiên liệu. Những đầu đốt cho phép đốt hỗn hợp nhiều liệu nhiên liệu thường có giá rất cao.
- Không tận dụng các nguồn nhiên liệu hiện có ở địa phương.
- Các đầu đốt hầu hết được sản xuất và lắp đặt ở nước ngoài, dẫn đến sự phụ thuộc vào công nghệ. - -- Thời gian sản xuất đầu đốt (theo yêu cầu cảu khách hàng) thường rất lâu. Khi hư hỏng, công tác bảo trì sửa chữa có thể kéo dài.

3. Cấu tạo của lò hơi đốt gas

3.1. Hệ thống cấp nhiên liệu

Đối với nhiên liệu khí CNG, LPG, LNG, hệ thống sẽ gồm một bồn chứa lớn để chứa các nhiên liệu khí. Sau đó, chúng sẽ được dẫn đến gastrain (hệ thống điều chỉnh áp suất, lưu lượng) trước khi vào đầu đốt. Bồn dầu này sẽ được một hệ thống bơm và thiết bị để điểu khiển áp suất và lượng dầu cần cấp cho đầu đốt.

cau-tao-dau-dot-gas-lo-hoi

Cấu tạo lò hơi đốt gas

Đối với đốt dầu FO hoặc R-FO, chúng sẽ cần thêm hệ thống gia nhiệt bằng điện trở để giảm độ nhớt (đặc biệt là những vùng có nhiệt độ môi trường thấp).

3.2. Thân lò hơi đốt gas

Thân lò hơi đốt gas được chia làm 2 dạng: Ống lò ống lửa và Ống nước.

Đối với dạng lò ống lò ống lửa, buồng đốt lò sẽ có dạng hình trụ từ kim loại. Bề mặt có dạng trơn hoặc lượn sóng. Lửa sẽ cháy bên trong ống trụ và nước sẽ bao bọc bên ngoài. Lượng nhiệt sinh ra từ quá trình cháy sẽ được nước bao quanh hấp thu thông qua vách buồng đốt và chuyển thành năng lượng trong hơi nước.

4. Nguyên lý hoạt động của lò hơi đốt gas

- Nhiên liệu được chứa trong hệ thống bình chứa trung tâm, được đưa đến đầu đốt qua hệ thống đường ống.(Đối với nhiên liệu lỏng sẽ có hệ thống bơm vận chuyển nhiên liệu, đối với nhiên liệu khí gas thì đã có sẵn áp suất trong nhiên liệu nên sẽ không cần hệ thống bơm mà đi đường ống đến thẳng đầu đốt).

- Trước khi nhiên liệu được đưa vào đầu đốt, trên đường ống sẽ có các thiết bị, hệ thống van, hệ thống điều khiển để đảm bảo áp suất và lượng nhiên liệu cấp vào đầu đốt. Nhiên liệu được đưa đến đầu đốt sẽ có một hệ thống bên trong đầu đốt hòa trộn với gió được cấp từ hệ thống quạt cấp.

- Đầu đốt sẽ điều khiển sao cho tỷ lệ gió phù hợp với lượng nhiên liệu cấp vào để quá trình cháy được diễn ra tốt nhất. Nhiên liệu sau khi cháy sẽ sinh ra khói nóng có nhiệt độ cao, khói này sẽ đi qua các bề mặt trao đổi nhiệt và cung cấp năng lượng để sinh hơi.

- Sau khi ra khỏi lò hơi, khói thải vẫn còn năng lượng nên thường sẽ có hệ thống tận dụng nhiệt thải (bao gồm bộ hâm nước và bộ sấy không khí) để tận dụng thêm năng lượng khói trước khi thải ra ống khói và ra môi trường.

- Tùy vào từng hệ thống mà nhà sản xuất có thiết kế hệ thống tận dụng nhiệt thải hay không, trong một số trường hợp với các hệ thống nhỏ, sẽ không có hệ thống này. Như đã đề cập phía trên, đối với trường hợp đốt dầu FO phải có hệ thống xử lý SOx trước khi thải ra môi trường.

5. Lưu ý khi sử dụng lò hơi đốt gas

+ Cần tuân thủ chặt chẽ các quy định về kỹ thuật của sản phẩm. Người vận hành lò hơi phải có kỹ thuật chuyên môn để sử dụng.

+ Không được tiến hành sửa chữa lò hơi, khi lò hơi đang vận hành hoặc đang có áp suất. 

+ Không được tự ý gia công, sửa chữa hệ thống ngoài thiết kế để gia tăng tải trọng của van an toàn. Như chèn hay treo vật nặng lên van an toàn của hệ thống lò hơi đốt gas.

+ Nắm rõ thông số kỹ thuật và mức giới hạn của lò hơi để khi vận hành để tránh hệ thống vận hành quá mức quy định gây mất an toàn lao động.

+ Không khởi động vận hành lò hơi khi bất kỳ một bộ phận hay thiết bị nào của lò hơi hư hỏng hoặc xuất hiện vấn đề.

Trên đây là những thông tin về cấu tạo lò đốt gas. Lò hơi đốt gas là hệ thống thiết bị cần đảm bảo chất lượng tuyệt đối. Vì thế hãy liên hệ với Đình Hải qua số Hotline: 0913.916.150 để được hỗ trợ tư vấn, lựa chọn.

Đánh giá bài viết

back top