Khám phá ngay các loại lưu lượng kế tốt nhất hiện nay

Tin tức

Trong các hệ thống xử lý nước, sự hiện diện của lưu lượng kế đó là không thể thiếu. Chức năng của lưu lượng kế đó chính là theo dõi và đảm bảo sự an toàn và chất lượng hoạt động của một hệ thống theo các yêu cầu lúc ban đầu. Để có một cái nhìn tổng quan về các loại lưu lượng kế, ta sẽ cần tìm hiểu về định nghĩa, phân loại và các ứng dụng của chúng. Hãy tìm hiểu thông qua bài viết này của Đình Hải nhé.

Lưu lượng kế là gì? 

Để đo lưu lượng của những chất lỏng chảy qua ống ở trong một khoảng thời gian nhất định, người ta sẽ thường sử dụng lưu lượng kế. Đây là thiết bị sẽ giúp chúng ta quan sát và xác định được tốc độ của dòng chảy một cách dễ dàng.
Hiện nay, có rất nhiều loại lưu lượng kế có hình dạng và có kích thước khác nhau, với khả năng đo lường từ khoảng vài chục lít đến vài m3ở  trong vòng một giờ, thậm chí có thể đo lường lên đến khoảng hàng trăm m3. 
các loại lưu lượng kếLưu lượng kế dùng để đo lưu lượng của những chất lỏng chảy qua ống ở trong một khoảng thời gian nhất định

Nguyên lý hoạt động của lưu lượng kế 

Nguyên lý hoạt động của tất cả các loại lưu lượng kế đều là tự động đo lường khi có dòng chảy đi qua ống mà sẽ không cần sử dụng bất kỳ nguồn năng lượng nào bên ngoài nào. Tuy nhiên, sự thay đổi nhiệt độ và áp suất, độ nhớt và mật độ chất lỏng cũng sẽ có thể ảnh hưởng đến độ chính xác của thiết bị này.
Khi sử dụng những loại lưu lượng kế, ta cần đặt thiết bị theo đúng chiều dọc hướng chảy của chất lỏng. Phao sẽ được thiết kế với đường kính sẽ gần bằng đường kính ống hút gió của dòng chảy và cũng sẽ được nâng lên khi chất lỏng đi vào trong ống. Khi nổi lên, thì phao sẽ giúp chất lỏng chảy qua và cũng sẽ dừng lại ở điểm mà dòng chảy đủ lớn để toàn bộ một lượng chất lỏng chảy qua được.

Các loại lưu lượng kế phổ biến nhất hiện nay 

Lưu lượng kế điện từ

Đó là một dạng cảm biến lưu lượng thường sử dụng để đo chất lỏng dẫn điện dựa vào một định luật cảm ứng điện từ có tên là Faraday.Lưu lượng kế điện tử cũng có rất nhiều đặc tính tốt, giải quyết các vấn đề mà những loại lưu lượng kế khác không dễ thực hiện, bao gồm việc đo lưu lượng bẩn và đo lưu lượng ăn mòn.

Lưu lượng kế Coriolis

Đồng hồ đo lưu lượng kế Coriolis hay còn được gọi là lưu lượng kế đo khối lượng Coriolis là một lưu lượng kế đo khối lượng sử dụng các hiệu ứng điều biến của dòng khối lượng chất lỏng lên trên dao động của ống rung, có nghĩa là hiện tượng lực Coriolis, và thường sẽ bao gồm một cảm biến và một máy phát dành cho mục đích khối lượng.

Lưu lượng kế siêu âm

Lưu lượng kế siêu âm đó là thiết bị đo lưu lượng, bằng cách đó là phát sóng siêu âm vào dòng chảy của các loại chất lưu cần đo, sau đó thiết bị sẽ sử một đầu thu sóng, sau khi đã truyền qua chỗ dòng chảy của chất lưu và tốc độ vào tính chất của chất lưu sẽ làm thay đổi làn sóng siêu âm.
Một số loại lưu lượng kế
Một số loại lưu lượng kế 

Ứng dụng của lưu lượng kế trong công nghiệp

- Sử dụng trong những hệ thống xử lý nước thải công nghiệp và dây chuyền lọc nước tinh khiết, siêu tinh khiết và hệ thống nồi hơi, khử muối…
- Trong công nghiệp xử lý nước, thì được dùng để kiểm soát lượng lưu dòng chảy bằng việc kết hợp với bộ phận van điều khiển tốc độ dòng chảy và đo lượng, kiểm soát nguồn nước…
- Đo tốc độ dòng chảy của nước sạch đến bể chứa hoặc là lưu lượng nước thải xử lý ở trong giai đoạn tiếp đó.
- Trong hệ thống xử lý RO và hệ thống ống lưu lượng được lắp đặt cho mỗi vỏ màng, sẽ giúp việc đo lưu lượng nước đến mỗi cụm màng, tác dụng theo dõi sự chênh lệch của nước đến chỗ cụm màng, khi gặp các yếu tố bất thường, người dùng sẽ nhanh chóng phát hiện và được xử lý kịp thời.
- Kiểm soát hệ thống làm việc sẽ đạt hiệu quả, tránh sự cố phát sinh và tránh gây hư hại và tổn thất chi phí
Bài viết trên đây Đình Hải đã mang đến các bạn thông tin về nguyên lý hoạt động của các loại lưu lượng kế và Ứng dụng của lưu lượng kế trong công nghiệp. Liên hệ ngay với Đình Hải nếu các bạn có nhu cầu mua lưu lượng kế nhé: 0913.916.150
Đánh giá bài viết

back top