Van an toàn lò hơi: Khái niệm và phân loại van lò hơi

Tin tức

Việc sử dụng van an toàn lò hơi sẽ giúp xả áp suất ở bên trong đường ống khi áp suất đó vượt quá định mức đã cài đặt ban đầu của người điều khiển. Điều này giúp bảo vệ an toàn cho toàn bộ hệ thống khỏi việc quá áp suất sẽ dẫn đến nổ vỡ, dạn đường ống và hư hỏng các thiết bị máy móc trên cùng hệ thống.

Có nên sử dụng van an toàn lò hơi không? 

Sự có mặt của loại van an toàn trong hệ thống lò hơi là rất cần thiết có vai trò quan trọng quyết định đến chính tính ổn định của hệ thống và đảm bảo được sự an toàn tính mạng con người cũng như là cơ sở vật chất của hệ thống sản xuất. Khi áp suất trong hệ thống lò hơi bị vượt quá mức cho phép gây ra các vụ cháy nổ đáng tiếc là điều chắc chắn sẽ không ai muốn.
Van an toàn lò hơiSự có mặt của loại van an toàn trong hệ thống lò hơi là rất cần thiết

Các loại van an toàn lò hơi phổ biến nhất 

Van an toàn lò hơi tác động trực tiếp 

Cấu tạo của những loại van này đơn giản và chúng có khả năng đóng mở tương đối nhanh chóng, khi nhận thấy mức áp suất đầu vào lớn hơn áp suất định mức của van sẽ thực hiện nhiệm vụ xả bỏ áp suất dư thừa ngay ở trên thân van. 

Van an toàn lò hơi tác động gián tiếp 

Loại van này thường có thiết kế và nguyên lý vận hành sẽ phức tạp hơn van trực tiếp. Van có cấu tạo gồm có 2 phần là một van chính và có một van phụ. Khi nhận thấy áp suất trong van phụ sẽ tăng quá cao, van sẽ tự động sẽ xả bớt lượng áp dư thừa qua van chính để giúp ổn định  lại. 
Trong trường hợp nếu như áp suất trong van chính vượt quá định mức cho phép, lúc này vẫn sẽ mở và sẽ loại bỏ lượng áp dư thừa ra ngoài. Loại van này thì tuy có thiết kế nhỏ gọn thế nhưng thích hợp với những hệ thống có áp lực lớn. 
XEM THÊM: 11 LOẠI VAN SỬ DỤNG TRONG LÒ HƠI TỐT NHẤT 

Cách chỉnh van an toàn lò hơi dễ nhất 

Bước 1: Tháo các phụ kiện của van lò hơi 

Đầu tiên cần phải tháo tay giật của van an toàn. Tháo các nắp chụp của van an toàn

Bước 2: Sử dụng Cờ lê 

Dùng cờ lê để có thể vặn và điều chỉnh vít điều chỉnh ở trên van. Để tăng áp suất ta vặn vít sẽ điều chỉnh theo hướng phải cùng với chiều kim đồng hồ. Để giảm áp suất ta vặn vít và điều chỉnh ngược lại theo chiều kim đồng hồ.

Bước 3: Sử dụng đồng hồ đo áp suất để điều chỉnh 

Để điều chỉnh van chuẩn theo đúng áp lực mong muốn, ta sẽ cần sử dụng đồng hồ để đo áp suất để có thể dựa vào đó mà có được một áp suất chuẩn nhất.

Lưu ý khi lắp đặt van an toàn lò hơi 

Việc lắp đặt các loại van an toàn cũng sẽ vô cùng quan trọng, vì nó đều sẽ ảnh hưởng tới hoạt động an toàn và sự ổn định trong một hệ thống lắp đặt:
- Đối với kiểu kết nối bằng mặt bích sẽ cần lựa chọn đúng theo tiêu chuẩn kết nối của van như là : Chọn tiêu chuẩn mặt bích như sau: JIS, ANSI, DIN và BS.
- Tiếp theo cần xỏ từng chiếc bulong vào lỗ và xiết chặt đồng đều và từ từ.
- Để có thể kín hơn thì ta nên chèn miếng đệm làm kín ở chỗ giữa 2 mặt bích.
- Đối với kiểu nối ren thì ta cũng nên thêm các chất kết dính hoặc là quấn băng keo tan để tăng độ kín cho.
- Van nên được lắp đặt theo đúng chiều đứng hướng lên trên. Bạn không nên đặt theo hướng ngang, hay là dọc khác nhau.
Van an toàn lò hơiViệc lắp đặt các loại van an toàn lò hơi cũng rất quan trọng, vì nó ảnh hưởng tới hoạt động an toàn

Ứng dụng của van an toàn lò hơi  

Cũng như tên gọi của nó, thì van được ứng dụng chủ yếu ở trong môi trường lò hơi, khí nén, nước và khí… Nhiệm vụ chính của các van an toàn lò hơi chính là xả áp suất và mức áp lực vượt mức giới hạn ra bên ngoài để giúp bảo vệ đường ống và các thiết bị ở trên đường ống không bị hư hỏng.
XEM THÊM: VAN ĐIỀU KHIỂN KHÍ NÉN LÀ GÌ? PHÂN LOẠI VAN 
Hi vọng với các thông tin trên phần nào giải đáp thắc mắc của các khách hàng về sản phẩm van an toàn lò hơi. Mọi thắc mắc của các quý khách hàng vui lòng liên hệ qua số hotline của Đình Hải: 0913.916.150
Đánh giá bài viết

back top