11 các loại van sử dụng trong lò hơi

Tin tức

Có những loại van sử dụng cho lò hơi? Cùng tìm hiểu 11 loại van được lắp đặt trong hệ thống lò hơi trong bài viết dưới đây nhé!

1. Van cầu

Van cầu đây là dòng van lý tưởng được sử dụng phổ biến trong hệ thống lò hơi, lò sấy có điều kiện nhiệt độ cao, áp lực lớn. Chúng thường được lắp đặt ở vị trí đầu hoặc cuối đường ống cấp hơi. Nhằm đóng, mở hoặc điều tiết dòng lưu chất đi qua đồng thời kiểm soát lưu lượng hơi cho bộ gia nhiệt, bộ trao đổi nhiệt đảm bảo chính xác.

van cầu lò hơiVan cầu lò hơi

Van cầu sử dụng cho nồi hơi thường là dạng van cơ điều khiển bằng tay gạt hoặc tay quay. Ngoài ra, tại những đơn vị có quy mô lớn, người ta sẽ sử dụng van cầu điều khiển điện, van cầu điều khiển khí nén cho lò hơi. 

2. Van cổng

Van cổng hay van cửa là dòng van thông dụng được sử dụng nhiều nhất trong hệ thống lò hơi. Van được thiết kế với chức năng đóng mở hoàn toàn cho lưu chất đi qua đường ống. Bên cạnh đó, không nên sử dụng van cổng để điều tiết dòng chảy vì ở điều kiện áp lực cao, ma sát mạnh đĩa van rất dễ bị ăn mòn. Phía trước van cổng, người ta cũng lắp đặt thêm lọc y để làm sạch hệ thống đường ống, tránh tình trạng tắc nghẽn gây ảnh hưởng xấu đến hiệu quả vận hành.

Van cổng thường được làm bằng chất liệu thép, inox, đồng, gang… có độ bền cao, chịu được áp lực lớn, nhiệt độ cao. Các kích thước van cổng dùng cho nồi hơi thường là kích cỡ lớn khoảng từ DN65, DN65, DN80 hoặc DN100 trở lên.

3. Van xả đáy

Van xả đáy, xả cặn được thiết kế để lọc, loại bỏ các tạp chất trong dòng chảy của các đường ống, hệ thống thống lò hơi. Chúng thường được lắp đặt ở vị trí cuối đường ống hoặc dưới đáy của lò hơi. Mục đích nhằm trránh được các hiện tượng tắc nghẽn khi lượng chất bẩn tích tụ quá nhiều.

Van xả đáy lò hơiVan xả đáy lò hơi

Van được sản xuất bằng chất liệu gang xám hoặc thép cho phép van làm việc được với môi trường nhiệt độ và áp lực làm việc cao. Thiết kế dạng lắp bích với kích cỡ lớn từ DN40 trở lên cho khả năng xả hoàn toàn các tạp chất một cách dễ dàng.

4. Van an toàn

Van an toàn là loại van có tác dụng điều chỉnh, kiểm soát áp suất trong nồi hơi nhằm tránh tình trạng lò hơi bị nổ, hư hại ở điều kiện áp suất cao. Trong hệ thống nồi hơi, cần tối thiểu 1 van an toàn và số lượng tối đa phụ thuộc vào công suất lưu lượng ở giá trị cực đại của nồi hơi.

Van an toàn thường được lắp ở vị trí cao nhất của bao hơi trong lò hơi và tự động xả hơi ra ngoài khi áp suất của bao hơi tăng vượt chỉ số cài đặt. Đĩa van sẽ tự động đóng lại khi áp suất giảm xuống đến giá trị ngưỡng cho phép. 

5. Van 1 chiều

Van 1 chiều là thiết bị sẽ cho phép dòng lưu chất đi qua một hướng nhất định, tránh tình trạng dòng chảy ngược. Van 1 chiều thường được lắp đặt tại các vị trí cuối đường ống, giúp giữ lại lưu chất trong hệ thống, tránh gây thất thoát, rò rỉ lưu chất ra ngoài  và bảo vệ hệ thống đường ống dẫn hơi và các thiết bị khác. Chất liệu sử dụng cho van 1 chiều thường là inox, gang hoặc thép có độ bền cao, chịu lực tốt.

6. Van xả khí 

Trong hệ thống các lò hơi có quy mô lớn, van xả khí là loại van không thể thiếu. Van xả khí sẽ có tác dụng loại bỏ lượng khí dư thừa, tích tụ bên trong đường ống. Nhằm tránh gây ra hiện tượng quá áp, nổ, vỡ đường ống và nguy hiểm đến tính mạng người vận hành. Loại van này thường được lắp đặt ở vị trí cao nhất của hệ thống để thoát khí một cách dễ dàng. 

7. Van điện từ

Van điện từ lò hơiVan điện từ lò hơi

Van điện từ là loại van cơ điện, hoạt động đóng mở và kiểm soát  lưu chất dựa trên lực hút từ trường được sinh ra từ cuộn coil của van. Ưu điểm của dòng van này là đóng mở nhanh, độ bền cao, hoạt động ổn định, tiêu hao ít năng lượng, cấu tạo nhỏ gọn, lắp đặt đơn giản. Đây cũng chính là lí do van điện từ được ứng dụng phổ biến trong hệ thống lò hơi.

8. Van giảm áp

Van giảm áp là loại van sẽ thực hiện nhiệm vụ duy trì áp suất đầu ra và đầu vào ổn định trong đường ống đã được định mức sẵn.

Ưu điểm của dòng van này là có thể kiểm soát áp suất hoàn toàn tự động, mà không cần nguồn điện hay lực tác động. Van giảm áp sẽ được lắp đặt trên 2 hệ thống đường hơi chính và đường hơi sử dụng và  đường ống này. Mục đích làm giảm tình trạng thất thoát nhiệt lượng giúp tiết kiệm cho quá trình cung cấp nhiệt của các hệ thống một cách tối ưu nhất. Và còn đảm bảo không xảy ra nguy hại cho các van lắp đặt phía sau khi hệ thống thay đổi áp suất đột ngột.

9. Van bi 

Van bi là thiết bị có chức năng điều tiết, kiểm soát lưu lượng nhanh chóng với cơ chế đóng mở bằng cách xoay quả cầu rỗng bên trong. Cấu tạo van bi cũng khá đơn giản, nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, dễ dàng lắp đặt, chi phí thấp. Và cũng được thiết kế bộ điều khiển thủ công bằng tay quay, tay gạt hoặc bộ điều khiển tự động bằng điện, khí nén khá tiện lợi.

10. Lọc y

Lọc Y là loại van vô cùng quan trọng trong hệ thống lò hơi, giúp loại bỏ các chất bẩn trong đường ống, tránh tình trạng tắc nghẽn gây hậu quả xấu cho hệ thống.

Lọc y lò hơiLọc y lò hơi

Lọc y thường được lắp đặt ở vị trí nằm ngang hoặc dọc với bộ phận lưới lọc dốc xuống. Vị trí lắp đặt của lọc y phía dưới nguồn nước cấp vào hệ thống hơi, phía sau các loại van công nghiệp như van cổng, van cầu… 

11. Bẫy hơi

Bẫy hơi cũng  là một thiết bị quan trọng trong hệ thống lò hơi. Chúng có chức năng loại bỏ, tách lượng nước ngưng tụ ra khỏi hệ thống hơi. Đảm bảo môi trường hơi luôn được khô, hơi nước không bị rò rỉ ra bên ngoài. Ngoài ra, chúng còn có thể điều chỉnh, kiểm soát tốc độ hơi nước bên trong đường ống một cách hiệu quả.

Bẫy hơi thường được lắp đặt ở khoảng cách 50 – 150 cm trong đường ống, sau các thiết bị trao đổi nhiệt và tại nơi có sự thay đổi độ cao hoặc áp suất lớn

Trên đây là 11 loại van sử dụng trong lò hơi. Để biết thêm thông tin chi tiết và lựa chọn các loại lò hơi, thiết bị van lò hơi phù hợp, vui lòng liên hệ với Đình Hải qua số Hotline: 0913.916.150 để được hỗ trợ tư vấn chi tiết

Đánh giá bài viết

back top