Nhiệt ẩn hóa hơi là gì? Công thức tính nhiệt ẩn chuẩn nhất

Tin tức

Nhiệt ẩn hóa hơi là gì? Nhiệt ẩn hóa hơi đó là một thành phần quan trọng của năng lượng mà chúng ta cần phải xem xét khi xây dựng và khi sử dụng các thiết bị sử dụng nước và như hệ thống làm lạnh, máy lạnh và những quy trình công nghiệp liên quan đến hơi nước như là lò hơi, vv. Bài viết sau sẽ đưa các bạn khám phá chi tiết hơn về khái niệm này.

Nhiệt ẩn hóa hơi là gì ? 

Nhiệt ẩn hóa hơi của nước đó là nhiệt lượng cần thiết để cung cấp cho một số đơn vị đo về lượng chất đó để nó có thể chuyển từ trạng thái là lỏng sang trạng thái khí ở nhiệt độ bay hơi ở cùng một nhiệt độ và mức áp suất ổn định nhất.
nhiệt ẩn hóa hơi là gìNhiệt ẩn hóa hơi đó là một thành phần quan trọng của năng lượng

Nhiệt ẩn hóa hơi có đo được không? Công thức tính nhiệt ẩn hóa hơi 

Nhiệt ẩn hóa hơi có đo được không? 

Nhiệt ẩn hóa hơi thì không thể đo trực tiếp bằng những thiết bị đo nhiệt độ thông thường như nhiệt kế, vì nó sẽ không gây ra sự thay đổi về nhiệt ở trong quá trình chuyển đổi từ chất lỏng sang dạng hơi (và ngược lại). Thay vào đó, thì ta sử dụng những phương pháp tính toán để xác định được nhiệt độ biến hóa hơi dựa trên thông số nhiệt độ và áp suất của các chất lỏng trong quá trình biến đổi.

Công thức tính nhiệt ẩn hóa hơi 

Những giá trị nhiệt ẩn hóa hơi của nước cũng sẽ có thể được tính toán bằng cách sử dụng phương pháp có tên gọi là Clausius-Clapeyron. Phương trình của Clausius-Clapeyron sẽ có dạng:
ΔH = (ΔS * ΔT) / T
Trong đó:
ΔH đó là nhiệt ẩn hóa hơi (kJ/kg).
ΔS chính là sự thay đổi entropy giữa chất lỏng và dạng hơi (kJ/(kg•K)).
ΔT là sự thay đổi nhiệt độ giữa chất lỏng và dạng hơi (K).
Nhiệt độ tuyệt đối đối với (K), thì ta có thể sử dụng °C và sẽ cộng thêm 273,15 để chuyển đổi sang oK.
XEM THÊM: HƠI BÃO HÒA VÀ HƠI QUÁ NHIỆT TRONG CÔNG NGHIỆP 

Bảng tra nhiệt ẩn hóa hơi của một số chất 

STT Chất Điểm sôi (oC) Ẩn nhiệt hoá hơi (kJ/kg)
1 Nước 100 2264,705
2 Rượu etylic 78,3 855
3 Amoniac -33,34 1369
4 Methan -161,6 511
5 Oxy -183 213
6 Nitơ -196 200
7 Toluen -110,6 351
8 Chì 1750 871
9 Hydro -253 455

Quy trình nhiệt ẩn hóa hơi tiêu chuẩn 

Do những phân tử tron chất lỏng nói chung hay là nước nói riêng đều có động năng và sẽ chuyển động liên tục không ngừng. Khi chúng đã hấp thụ đủ năng lượng cần thiết, phân tử sẽ bức ra khỏi bề mặt của chất lỏng và đi vào pha khí. 
Quá trình này sẽ được gọi là hoá hơi hay bay hơi. Đối với những chất lỏng khác nhau thì lực liên kết giữa những phân tử là khác nhau và sẽ tùy thuộc vào cường độ lực liên kết giữa những phân tử.
nhiệt ẩn hóa hơi là gìĐối với những chất lỏng khác nhau thì lực liên kết giữa những phân tử là khác nhau

Ứng dụng của nhiệt ẩn hóa hơi

Ứng dụng của quá trình nhiệt hóa hơi ở trong nồi hấp tiệt trùng: Nồi hấp tiệt trùng đó là một thiết bị rất quen thuộc tại những cơ cở thăm khám chăm sóc sức khỏe. ngoài ra nó còn được dùng trong những phòng thí nghiệm sinh học và có sở nghiên cứu nuôi cấy đòi hỏi độ sạch của các dụng cụ sử dụng cao.
Sử dụng công nghệ nhiệt hóa hơi sẽ thay thế cho các phương pháp xử lý rác thải cũ: Xử lý chất thải rắn bằng phương pháp nhiệt để nhằm mục đích giảm thể tích chất thải rắn và sẽ thu hồi năng lượng nhiệt, là một trong các yếu tố quan trọng trong hệ thống quản lý tổng hợp các chất thải rắn. Xử lý chất thải rắn bằng các phương pháp nhiệt là một quá trình sử dụng nhiệt để có thể chuyển đổi chất thải từ dạng rắn sang dạng khí, lỏng và các sản phẩm rắn còn lại... đồng thời sẽ giải phóng năng lượng nhiệt.
XEM THÊM: TẤT TẦN TẬT THÔNG TIN VỀ NHIỆT LƯỢNG 
Trên đây là một vài  chia sẻ của chúng tôi tới bạn về quá trình nhiệt ẩn hóa hơi là gì ? Một khái niệm rất quan trọng trong lĩnh vực nhiệt động học. Một vài thông tin khác về khái niệm này đã được Đình Hải cập nhật ở bài viết khác của web, mời bạn ghé thăm khi có nhu cầu tìm hiểu thêm nhé.
Đánh giá bài viết

back top