Tất tần tật thông tin về bông thuỷ tinh tiêu âm

Tin tức

Bông thủy tinh tiêu âm là một loại vật liệu đa năng được ưa chuộng rộng rãi và có nhiều ứng dụng trong đời sống. Đặc biệt là khi làm tường cách âm, tấm lát tường hoặc ốp tường trong các phòng karaoke. Nó không chỉ có khả năng tiêu âm tốt, mà còn cách nhiệt và chống cháy  vô cùng hiệu quả. Để biết thêm những thông tin chi tiết về bông thủy tinh tiêu âm, mời các bạn cùng theo dõi bài viết sau. 

Bông thủy tinh tiêu âm là gì ?

Bông thủy tinh tiêu âm được sử dụng rộng rãi  để cách âm, cách nhiệt và chống cháy trong nhiều ngành công nghiệp hiện nay. Đặc biệt, nó được áp dụng phổ biến trong việc xây dựng tường cách âm, tấm lát hoặc ốp tường cho các phòng karaoke.
Với thành phần chủ yếu từ Alumium, Silicat Canxi, Oxit kim loại,... và không chứa Amiang, bông thủy tinh tiêu âm được đánh giá là an toàn cho sức khỏe người sử dụng. Đáng chú ý, việc sử dụng thủy tinh nhân tạo tái chế làm nguyên liệu cho sản xuất bông thủy tinh khiến nó trở thành một vật liệu thân thiện với môi trường.
Khả năng ứng dụng của bông thủy tinh tiêu âm rất đa dạng, từ việc tạo ra bông thủy tinh dạng cuộn đến bông thủy tinh dạng ống cho công trình xây dựng. Sản phẩm từ bông thủy tinh đang trở nên phổ biến hơn và dần thay thế các vật liệu truyền thống. Nó cũng dễ dàng thi công, thay thế, sửa chữa khi cần thiết của vật liệu này.

bong-thuy-tinh-tieu-am

Xem thêm :

Ưu điểm của bông thủy tinh tiêu âm

Sau đây là 1 vài ưu điểm vượt trội của bông thủy tinh tiêu âm: 
  • Khả năng cách nhiệt và cách âm vượt trội của các sợi bông thủy tinh được tạo thành từ cấu trúc đặc biệt, ngăn chặn hiệu quả việc truyền dẫn nhiệt độ và âm thanh qua vật liệu này.
  • Khả năng cách điện và khả năng chống cháy mạnh mẽ của bông thủy tinh giúp ngăn chặn sự bắt lửa ở nhiệt độ cao, thậm chí lên đến vài trăm hoặc 1000 độ C.
  • Tính bền bỉ và khả năng chống lại tác động của môi trường giúp bông thủy tinh có tuổi thọ cao, giữ được độ bền lâu dài.
  • Thi công dễ dàng và nhanh chóng của vật liệu này không chỉ tăng hiệu suất thi công các công trình mà còn giảm thiểu thời gian thi công một cách đáng kể.
  • Khả năng chịu nén tốt và khả năng phục hồi sau khi nén giúp việc cất giữ và vận chuyển bông thủy tinh trở nên dễ dàng hơn.

So sánh bông thủy tinh tiêu âm với các vật liệu khác

So sánh bông thủy tinh tiêu âm với bông khoáng tiêu âm

  • Nguyên liệu và cấu trúc: Bông thủy tinh được sản xuất từ sợi thủy tinh sau khi nén và đan chặt lại để tạo thành tấm hoặc tấm cuộn. Bông khoáng được tọa thành từ các loại khoáng như đá vôi, thạch anh, khoáng silicat, vài loại đá khác. Chúng được nung chảy và đồng nhất rồi được làm thành bông hoặc tấm.
  • Hiệu suất cách âm và cách nhiệt: Bông thủy tinh thường có hiệu suất cách âm và cách nhiệt tốt. Đồng thời có khả năng ngăn chặn âm thanh và nhiệt độ lọt qua hiệu quả hơn bông khoáng. 
  • Ứng dụng: Bông thủy tinh thường được sử dụng trong việc cách âm cho các quán bar, karaoke, các phòng ngủ, trần nhà, tường ngăn cách âm trong văn phòng...  Trong khi đó, bông khoáng lại được sử dụng để cách âm, cách nhiệt cho ngôi nhà, các công trình xây dựng và cũng có thể trong ngành công nghiệp.

So sánh giữa bông thủy tinh tiêu âm và vật liệu tiêu âm tổng hợp

 

Bông thủy tinh tiêu âm và vật liệu tiêu âm tổng hợp đều được sử dụng để cải thiện khả năng cách âm trong môi trường sống và làm việc, tuy nhiên, chúng có những đặc điểm khác nhau:

  • Nguyên liệu và cấu trúc: Bông thủy tinh tiêu âm ược tạo thành từ sợi thủy tinh được xử lý và đan chặt lại để tạo thành tấm hoặc cuộn bông có khả năng cách âm và cách nhiệt. Vật liệu tiêu âm tổng hợp lại được tạo ra từ các loại vật liệu như bọt xốp, cao su tổng hợp, polystyrene, polyethylene foam...
  • Hiệu suất cách âm và cách nhiệt: Vật liệu tiêu âm tổng hợp thường có hiệu suất cách âm và cách nhiệt tương đương hoặc ít hiệu quả hơn bông thủy tinh tiêu âm. 
  • Ứng Dụng: Vật liệu tiêu âm tổng hợp có thể sử dụng trong các ứng dụng cách âm cho các công trình xây dựng, trong ngành công nghiệp và có thể có nhiều ứng dụng khác tùy thuộc vào tính chất của từng loại vật liệu.

Ứng dụng của bông thủy tinh tiêu âm

Nhở 1 loạt ứng dụng vượt trội, bông thủy tinh tiêu âm đã trở thành nguyên liệu không thể thiếu trong nhiều lĩnh vực xây dựng: 

  • Làm tấm ốp tường cách âm cho các quán bar, karaoke và vũ trường. Nó có khả năng cách âm hiệu quả, ngăn chặn âm thanh thoát ra ngoài, tạo môi trường yên tĩnh và cho phép khách hàng thưởng thức âm nhạc mà không bị quấy rối bởi tiếng ồn bên ngoài.
  • Làm tường cách âm trong phòng ngủ, tạo ra không gian riêng tư và yên tĩnh. Nó cũng có thể được áp dụng làm tấm lợp trần nhà, giúp cách âm và cách nhiệt, làm giảm nhiệt độ vào mùa hè nhờ tính chất ngăn nhiệt của các sợi bông thủy tinh.
  • Nhờ cấu trúc chặt chẽ giữa các sợi bông thủy tinh và lớp nhôm bên ngoài, các tấm bông trở nên cứng chắc, phù hợp để làm tường ngăn cách âm trong các văn phòng lớn cần tạo không gian làm việc riêng biệt.
  • Lớp nhôm và sơn tĩnh điện bên ngoài không chỉ tạo nên bề mặt nhẵn mịn và mỹ quan cho môi trường làm việc, mà còn dễ vệ sinh vì ít bụi bẩn bám vào.
  • Khả năng cách điện mạnh và khả năng chống cháy của bông thủy tinh giúp nó phát huy tác dụng trong việc quấn bảo vệ đường dây điện lớn ở các nhà máy hoặc làm lớp bảo vệ cho ống dẫn nhiệt trong các hệ thống sưởi công nghiệp hoặc khu dân cư.
  • Đặc tính không thấm nước của lớp nhôm bảo vệ giúp bông thủy tinh được sử dụng như ống dẫn trong hệ thống máy lạnh tại trung tâm mua sắm, rạp chiếu phim, và được áp dụng rộng rãi trong các công xưởng lớn và khu công nghiệp để thi công hệ thống ống dẫn khí máy lạnh.
bong-thuy-tinh-tieu-am

Lưu ý khi sử dụng bông thủy tinh tiêu âm

 
  • Khả năng chống ẩm của bông thủy tinh tiêu âm không được đánh giá cao, vì vậy cần hạn chế tiếp xúc với độ ẩm và không nên sử dụng trong môi trường ẩm ướt.
  • Trong quá trình thi công bông thủy tinh tiêu âm, việc trang bị đầy đủ trang thiết bị bảo hộ là cực kỳ quan trọng. Áo, quần bảo hộ để bảo vệ da khỏi bụi thủy tinh, cùng với khẩu trang hoặc mặt nạ chống độc để tránh hít phải bụi thủy tinh gây nguy hiểm cho hệ hô hấp.
  • Quá trình cắt bông thủy tinh có thể tạo ra nhiều bụi, do đó việc thi công và giám sát cần sự kinh nghiệm để đảm bảo an toàn.
  • Khi làm sạch bụi thủy tinh sau quá trình thi công, không nên sử dụng chổi quét vì chúng không thể loại bỏ hoàn toàn bụi thủy tinh. Thay vào đó, cần sử dụng máy hút bụi chuyên dụng để dọn dẹp kỹ sau khi hoàn thành công việc.
  • Nếu da tiếp xúc với bụi thủy tinh, cần tránh chạm vào vùng da bị bám bụi để tránh kích ứng da. Sử dụng nước lạnh và sạch để rửa, và thay đồ sớm nhất có thể để tránh gây hại cho da.
Đánh giá bài viết

back top