Khí thải lò hơi: Tại sao phải xử lí và quy trình

Tin tức

Tại sao phải xử lý khí thải lò hơi?

Hiện nay, công nghệ ngày càng phát triển hiện đại kéo theo đó cần phải bảo vệ môi trường để bảo tồn tự nhiên và bảo vệ tương lai sau này. Ô nhiễm môi trường đang là một trong những vấn đề đáng báo động và được thế giới chú ý nhiều trong những năm trở lại đây. Đối với ngành công nghiệp sản xuất thì việc sử dụng lò hơi, xử lý khí thải lò hơi cũng là vấn đề vô cùng quan trọng. 

Các nhà máy sản xuất công nghiệp đóng vai trò lớn trong việc tạo ra khí thải và nguồn nước ô nhiễm. Những khí thải do nhà máy sản xuất thải ra ngoài môi trường không chỉ gây ô nhiễm không khí mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe của con người. Do đó, Bộ Tài Nguyên Môi Trường đã đưa ra quy định tiêu chuẩn xả khí thải công nghiệp cũng như trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội. 
Ngoài ra, cần xây dựng hệ thống và biện pháp xử lý khí thải trước khi thải ra bên ngoài môi trường không khí chung.  Chính vì thế, mỗi loại công nghệ sản xuất sẽ sử dụng lò hơi khác nhau và khí thải cũng khác nhau, quy trình xử lý khác nhau. 

Các loại khí thải lò hơi

Khí thải lò hơi đốt bằng củi

Nguyên liệu chính của lò hơi đốt bằng củi chính là củi. Khi dùng nguyên liệu này để đốt lò hơi thì từ ống khói sẽ xuất hiện khí thải từ củi với nhiệt độ rất cao từ 120 độ C – 1500 độ C. Tuy nhiên, nếu lò to thì lượng khí thải lớn và lò nhỏ thì lượng khí thải ít. Điều này, phụ thuộc hoàn toàn vào cấu tạo của lò hơi.
Thành phần của khí thải lò hơi đốt bằng củi bao gồm: Khí CO2, CO2, N2, oxy dư, tro bụi và các nguyên liệu cháy không hết trong quá trình đốt cháy củi. Tùy vào lượng củi mà lò sử dụng cũng như chất liệu củi lượng khí thải ra sẽ khác nhau. 

Khí thải lò hơi đốt bằng than

Nguyên liệu sử dụng trong lò hơi đốt bằng than chính là than đá. Khi đốt lò hơi bằng than sẽ thải ra một lượng không nhỏ CO, CO2, SO2, SO3,NOx và bụi mịn. Trong than đá thì hàm lượng lưu huỳnh khoảng 0,5% và hàm lượng SO2 khoảng 1,333 mg/m3. Do đó, lượng khí thải từ than đá nhiều hay ít thải ra bên ngoài môi trường. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào cấu tạo của lò hơi và chất lượng than đá mà quý khách hàng chọn để đốt lò.

Khí thải lò hơi đốt bằng dầu FO

Khí thải lò hơi đốt bằng dầu FO chính là nguyên liệu mà nhiều đơn vị sử dụng lò hơi làm nguyên liệu chính. Khí thải từ lò hơi khi sử dụng dầu DO chính là CO, CO2, SO2, SO3, NOx và một ít tro cùng với các hạt tro lẫn một chút dầu FO, hơi nước. 
Khác với các nguyên liệu đốt cho lò hơi trên thì khí thải lò hơi đốt bằng dầu FO có lượng khí thải ra khá đồng đều và ít khi có sự thay đổi. Sử dụng khoảng 1kg dầu FO thì lượng không khí cần phải cấp là 10,6 m3/kg và lượng khí thải ra từ 11,5 – 13,8 m3/kg.

Quy trình xử lý khí thải lò hơi

Các nguyên liệu khi sử dụng lò hơi cần xử lý như thế nào hợp lý nhất? Tất cả đều được xử lý theo một quy trình chuẩn nhất định.
Lượng khí thải sinh ra từ lò hơi có nhiệt độ cao và lượng khí này sẽ sục trong bể tản nhiệt kín có chứa nước lạnh. Mục đích của việc sục trong bể tản nhiệt kín là làm giảm nhiệt độ của khí thải từ lò hơi ra bên ngoài môi trường. 
Lượng nước trong bể tản nhiệt kín này bị khí thải làm nóng lên, đồng thời kết hợp với khí thải được dẫn ra bể làm mát nhờ ống lưu thông. Bên cạnh đó, bộ phận bể làm mát được máy thổi cung cấp lượng khí tươi tương thích. Từ đó, giúp bể làm mát dễ dàng và đi theo dòng đối lưu trở lại bể tản nhiệt nhanh nhất.

Khi lượng khí thải tới bể tản nhiệt và lượng nhiệt giảm nhanh thì lúc này khí thải giảm nhiệt sẽ đi đến tháp giải nhiệt. Tuy nhiên, dung dịch đi từ bể tản nhiệt lên sẽ đi đến giàn phùn mưa cùng vật liệu lọc, tháp giải nhiệt. Điều đó, giúp khả năng tiếp xúc giữa dòng khí và dung dịch tăng cao. 
Khi đó, khí SO2 hòa trộn cùng các chất lỏng khác tạo thành các hạt sương và đi qua các lớp lọc để loại bỏ tạp chất. Nhờ hệ thống lắng ly tâm chất rắn CaSOx lấng xuống, đồng thời bơm vào bể chứa bùn xử lý rồi lại bơm tuần hoàn trở lại tháp.

Đánh giá bài viết

back top