2 Phương pháp xử lý khí thải lò đốt rác được nhiều khách hàng lựa chọn

Tin tức

Đặc điểm của khí thải lò đốt rác

Việc xử lý rác thải được áp dụng phổ biến dưới hình thức thiêu đốt. Trong quá trình đốt cháy rác thải, nếu không được xử lý kịp thời thì lượng khí thải sinh ra gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Đặc điểm của khí thải lò đốt rác như sau:
Có nhiều thành phần phức tạp, độc hại và khó đo lường được tỉ lệ mỗi chất. Bởi rác thải chính là tập hợp các loại chất thải khác nhau và khi được đốt cháy sẽ sinh ra vô vàn các khí độc hại, cụ thể: khí SO2, CO2 và khí gas,…
Khí thải lò đốt rác có nhiệt độ cao, do chúng được thoát ra trong quá trình nung đốt tại môi trường nhiệt độ lên tới 1000 độ C và có mùi cực khó chịu.

2 Phương pháp xử lý khí thải lò đốt rác

Hiện nay, việc xử lý khí thải lò đốt rác có rất nhiều phương pháp áp dụng khác nhau. Tuy nhiên, có thể kể đến các phương pháp như xử lý bằng venture điện động, xử lý bằng chùm tia điện tử,…Sau đây sẽ là 2 phương pháp giúp mang lại tính hiệu quả cao nhất và được nhiều công ty sử dụng xử lý khí thải từ lò đốt rác ưu tiên áp dụng nhất.

Phương pháp xử lý khí thải lò đốt rác bằng tháp hấp thụ

Nguyên lý của phương pháp này chính là việc dựa trên sự tương tác giữa chất cần hấp thụ cùng với chất lỏng hoặc các chất khác như chất rắn, chất lỏng. Bên cạnh đó, dựa vào bản chất của sự tương tác nói trên mà người ta thường chia thành sự hấp thụ hóa học và sự hấp thụ vật lý.
Hấp thụ hóa học là quá trình hấp thụ đi kèm cùng với một hay nhiều phản ứng hóa học. Tuy nhiên, sau quá trình khuếch tán lá quá trình xảy ra các phản ứng hóa học. Do đó, hấp thụ hóa học không chỉ phụ thuộc vào tốc độ khuếch tán của khí sơn mà còn phụ thuốc vào tốc độ chuyển hóa các chất.
Hấp thụ vật lý là quá trình dựa trên sự tương tác vật lý thuần túy chỉ bao gồm sự khuếch tán và hòa tan các chất cần thấp thụ vào trong chất lỏng cùng với sự phân bố của chúng giữa các phân tử chất lỏng.

Phương pháp xử lý bằng tháp hấp phụ

Đố với phương pháp xử lý bằng tháp hấp thụ sử dụng trong xử lý khí thải lò đốt rác tiến hành theo hai phương pháp, cụ thể: phương pháp động và phương pháp tĩnh. Bởi phương pháp hấp thụ động có hiệu suất cao hơn và tương thích hơn đối với thực tiễn trong sản xuất. Chính vì vậy, thường được sử dụng trong xử lý khí thải công nghiệp nói chung cùng với khí thải từ lò đốt rác nói riêng.

Quá trình hấp thụ thường được tiến hành trong các buồng hấp thụ có chứa các chất có khả năng hấp thụ. Khí thải chứa các chất được hấp thụ sẽ dẫn qua lớp chất hấp phụ. Sau đó, các chất hấp thụ sẽ thải ra ngoài. 
Ưu điểm của phương pháp này chính là khả năng làm sạch cao cùng với các chất hấp thụ sau khi được dùng đều có khả năng tái sinh. Chính vì thế, có thể làm hạ giá thành xử lý cho các lò đốt rác.

Đánh giá bài viết

back top