Van bi nhựa rắc co là gì ? 8 loại van bi nhựa rắc co phổ biến

Tin tức

Van bi nhựa rắc co là một trong những loại van chất lượng cao, được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống công nghiệp và dân dụng. Được thiết kế với tính linh hoạt và hiệu suất ổn định, loại van này đáp ứng nhiều yêu cầu khắt khe của các ngành công nghiệp khác nhau. Sau đây là 8 loại van bi nhựa rắc co phổ biến mà thị trường hiện nay đang rất ưa chuộng.

Van bi nhựa rắc co là gì

  • Dòng sản phẩm van bi nhựa rắc co đôi là một lựa chọn phổ biến cho việc lắp đặt trong các hệ thống công nghiệp, bao gồm cả các dự án dân dụng và công nghiệp, cũng như các hệ thống đòi hỏi chịu ăn mòn từ hóa chất. Chúng được sản xuất từ các loại vật liệu nhựa như PVC, uPVC, và cPVC.
  • Đặc điểm nổi bật của van bi nhựa 2 đầu rắc co là sự thiết kế linh hoạt của chúng trong việc kết nối. Chi tiết rắc co có thể dễ dàng tháo rời để thay thế phần thân van khi gặp sự cố. Mô hình này thường được áp dụng cho các van có kích thước nhỏ từ DN15 – DN100, giúp tối ưu hóa việc sử dụng và bảo trì trong các hệ thống này.

van-bi-nhua-rac-co

Xem thêm :

Cấu tạo của van bi nhựa rắc co

Phần thân van bi

Đây là bộ phận bao quanh toàn bộ cấu trúc van. Vật liệu chế tạo thường là nhựa PVC, uPVC, hoặc cPVC. Bề mặt bên ngoài thường được xử lý để tạo độ bóng và sự tinh tế.

Phần rắc co

Tại hai đầu của van, có thiết kế đặc biệt để có thể kết nối với ống thông qua hai rắc co. Đây là phần tiếp xúc trực tiếp với đường ống.

Bi van

Là bộ phận chịu trách nhiệm mở hoặc đóng lưu chất. Được gia công thành hình dạng tròn với lỗ xuyên tâm, tuân theo kích thước tiêu chuẩn để điều khiển dòng chảy.

Trục van

Kết nối một đầu với bi van và đầu còn lại kết nối với tay gạt. Đây là phần truyền động, chuyển động xoay từ tay gạt đến bi van để điều khiển quá trình mở/đóng.

Tay gạt

Đây là bộ phận chính để áp dụng lực tác động, làm cho van mở hoặc đóng.

Gioăng làm kín

Chi tiết này đảm bảo tính kín khít của van khi hoàn toàn đóng, giữ cho hệ thống không bị rò rỉ lưu chất ra ngoài khi van đóng lại, đồng thời đảm bảo độ an toàn và hiệu suất của hệ thống van trong phạm vi áp lực cho phép.

van-bi-nhua-rac-co

Ưu điểm của van bi nhựa rắc co

Dòng van bi rắc co đôi so sánh với các loại van bi gắn keo hoặc mặt bích mang những ưu điểm vượt trội như sau:

  • Thiết kế với hai rắc co ở cả hai đầu: Đây là một lợi thế lớn khi cần thay thế hoặc xử lý sự cố liên quan đến van. Nó đem lại sự thuận tiện cao trong việc tháo rời và thay thế van khi cần.
  • Kiểu dáng rắc co linh hoạt: Thiết kế này giúp dễ dàng tháo rời và kiểm tra các chi tiết bên trong van, cũng như thực hiện các công việc thay thế một cách hiệu quả và tiện lợi.
  • Hiệu suất làm việc tốt trong môi trường khắc nghiệt: Van này hoạt động hiệu quả trong các điều kiện làm việc chứa đựng hóa chất ăn mòn, axit, nước muối, nơi mà yêu cầu độ bền và chịu được tác động môi trường mạnh mẽ.
  • Vận hành nhanh chóng với tay gạt: Kiểu dáng tay gạt giúp việc vận hành trở nên nhanh chóng và dễ dàng.
  • Khả năng điều tiết lưu chất: Ngoài việc hoàn toàn đóng mở lưu chất, van cũng có khả năng điều tiết dòng chảy của lưu chất một cách hiệu quả.
  • Giá cả hợp lý: Van này có giá thành tương đối rẻ so với các loại van tương tự, đem lại sự tiết kiệm và hiệu quả kinh tế trong việc lắp đặt và sử dụng.

8 loại van bi nhựa rắc co hiện nay trên thị trường

Van bi nhựa rắc co tay gạt

Đây là loại van bi nhựa cơ học được vận hành bằng tay thông thường. Van này có giá thành phải chăng và phù hợp cho việc lắp đặt trong các hệ thống nhỏ, ít hoạt động.

Van bi nhựa rắc co điều khiển điện

Loại van bi nhựa này kết hợp với bộ điều khiển điện để tự động hoá việc mở đóng của van. Bộ điều khiển này có thể có nguồn gốc từ nhiều quốc gia khác nhau, sử dụng điện áp thông thường như 24V, 220V.

Van bi nhựa rắc co điều khiển khí nén

Đây là dòng van bi nhựa kết hợp với bộ điều khiển khí nén từ Hàn Quốc, Đài Loan... để tự động hoá việc mở đóng của van. Đây là loại van công nghiệp tự động lắp đặt trong các hệ thống công nghiệp yêu cầu nhiều van hoạt động đồng thời. Đặc tính nổi bật của loại van này là tốc độ mở đóng nhanh chóng.

Van bi rắc co nhựa PVC

Van bi rắc co nhựa PVC là một lựa chọn phổ biến trong các hệ thống xử lý nước sạch và nước thải. Loại van này được đánh giá là có giá thành thấp nhất so với các vật liệu khác.

Van bi rắc co nhựa uPVC

Van bi rắc co nhựa uPVC đại diện cho dòng van bi nhựa cao cấp hơn. Với vật liệu chế tạo từ nhựa uPVC, loại van này có khả năng chịu hóa chất và môi trường đặc biệt tốt hơn nhiều so với các loại khác. Đa số hệ thống hiện nay sử dụng van làm từ vật liệu này do giá cả hợp lý và khả năng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật.

Van bi rắc co nhựa cPVC

Van bi rắc co nhựa cPVC là loại van cao cấp nhất, chế tạo từ nhựa cPVC, chịu được các môi trường có nồng độ hóa học cao và axit mạnh. Đặc biệt, van cPVC có độ bền cao hơn rất nhiều so với hai vật liệu trên. Tuy nhiên, giá thành của loại van này cũng cao hơn đáng kể.

Van bi nhựa rắc co Trung Quốc

Các dòng sản phẩm như van bi nhựa Hershey hay van bi nhựa rắc co Trung Quốc thường được sản xuất bởi các hãng có nguồn gốc tại Trung Quốc. Chúng thường được đánh giá cao về chất lượng với giá cả hợp lý, điều này giúp đẩy mạnh việc sử dụng van trong thị trường.

van-bi-nhua-rac-co

Van bi nhựa rắc co Đài Loan

Van bi nhựa rắc co Đài Loan là sản phẩm được sản xuất bởi các thương hiệu có nguồn gốc tại Đài Loan như Hershey, Sanking... Các thương hiệu này nổi tiếng với độ bền và khả năng làm việc hiệu quả trong nhiều môi trường làm việc khác nhau. Mặc dù có giá cao hơn so với sản phẩm từ Trung Quốc, nhưng chất lượng và hiệu suất của van thường được đánh giá cao, là lựa chọn cho nhiều công trình lớn và nhỏ.

Ứng dụng thực tế của van bi nhựa rắc co

Trên thực tế, dòng van bi được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong nhiều ứng dụng công nghiệp. Hiện nay, nó có thể được coi là một trong những loại van công nghiệp phổ biến nhất. Trong số các loại van bi, dòng van bi nhựa đóng góp một phần quan trọng. Cụ thể, các van này được áp dụng trong các hệ thống sau:

  • Hệ thống dân dụng, cung cấp cho hộ gia đình và các khu dân cư.
  • Hệ thống cung cấp nước sạch cho cộng đồng.
  • Các hệ thống làm việc trong môi trường chứa đựng hóa chất ăn mòn từ nhẹ đến mạnh.
  • Hệ thống sản xuất trong ngành chế biến nước giải khát, sản xuất rượu bia và các sản phẩm liên quan.
Đánh giá bài viết

back top