Tìm hiểu về trạm trộn bê tông nhựa nóng

Tin tức

Trạm trộn bê tông nhựa nóng là gì? Trạm trộn bê tông nhựa nóng được vận hành như thế nào? Hôm nay, Đình Hải sẽ cùng các bạn đi tìm hiểu các thông tin về trạm trộn bê tông nhựa nóng cũng như ứng dụng của loại máy móc này trong thực tế nhé.

Bê tông nhựa là gì ?

Bê tông nhựa là một loại vật liệu được sử dụng làm lớp mặt đường bê tông chúng ta hay thấy. Đây là loại vật liệu hình thành sau quá trình nung trộn các hỗn hợp như cát, nhựa đường, bột khoáng ở nhiệt độ cao.
tram-tron-be-tong-nhua-nong

Định nghĩa bê tông nhựa nóng

- Bê tông nhựa - Đây  là hỗn hợp cấp phối bao gồm: cát, đá, bột khoáng và nhựa đường. Đây là các nhiên liệu được sử dụng chủ yếu làm kết cấu mặt đường.

- Bê tông nhựa bao gồm 2 dạng chính là bê tông nhựa nóng và bê tông nhựa nguội

Bê tông nhựa nóng

Là hỗn hợp được nung và trộn ở nhiệt độ cao từ 140 độ C - 160 độ C. Khi thi công nhựa phải nóng đạt từ 90-100 độ C mới cho ra hiệu quả tốt

Bê tông nhựa nguội

Được trộn ở nhiệt độ thông thường không nóng, tuy nhiên điều kiện sử dụng phải cho xe chạy lưu thông từ 4-6 tháng sau đó mặt đường bê tông nhựa mới hình thành.

Khái niệm về trạm trộn bê tông nhựa nóng 

Bê tông nhựa nóng được hình thành nhờ đâu? Đó là nhờ trạm trộn bê tông nhựa nóng. Vậy câu hỏi đặt ra là trạm trộn bê tông nhựa nóng là gì?
tram-tron-be-tong-nhua-nong
Trạm trộn bê tông nhựa nóng - đây là một hệ thống phức tạp liên hoàn có nhiệm vụ để trộn và gia nhiệt các loại cốt liệu với nhau trong đó có nhựa đường theo một tỷ lệ nhất định nhằm tạo ra hỗn hợp bê tông nhựa nóng đồng nhất, có nhiệt độ chuẩn thích hợp

Phân loại trạm trộn bê tông nhựa nóng

Trạm trộn bê tông nhựa nóng hiện nay có 3 loại như sau:

- Trạm trộn bê tông nhựa nóng loại I: trộn cưỡng bức theo mẻ, sấy nóng gián tiếp

Đây là loại trạm trộn được sử dụng phổ biến được sử dụng nhiều tại Việt Nam. Công suất đạt 25 tấn-125 tấn/h.

- Trạm trộn bê tông nhựa nóng loại II: trộn cưỡng bức theo mẻ, sấy nóng trực tiếp

Công suất đạt 50-200 tấn/h. Loại này có cấu tạo đơn giản hơn trạm trộn loại I, không có hệ thống sàng, phễu nóng. Chưa phổ biến tại Việt Nam.

- Trạm trộn bê tông nhựa nóng loại III: trộn không cưỡng bức liên tục, sấy nóng trực tiếp

Công suất trộn đạt 100-500 tấn/h, có hoạt động mạnh mẽ. Với cấu tạo đơn giản, không có hệ thống sàng, phễu nóng. Tuy nhiên vì sản xuất bê tông nhựa liên tục nên có 1 silo cách nhiệt nhằm lưu trữ bê tông tạm thời trước khi chuyển ra công trường.

Cấu tạo trạm trộn bê tông nhựa nóng

Đây là một hệ thống kết cấu phức tạp, được cấu thành từ nhiều bộ phận khác nhau. Chủ yếu bao gồm: 

- Hệ thống phễu chứa cốt liệu nguội

- Hệ thống lọc bụi

- Hệ thống tang sấy

- Hệ thống sàng cốt liệu

- Hệ thống phễu chứa cốt liệu nóng

- Hệ thống cân cốt liệu nóng

- Hệ thống cận nhựa

- Thùng trộn

- Hệ thống điều khiển tự động

- Silo cách nhiệt lưu trữ 

Nguyên lý làm việc của trạm trộn bê tông nhựa nóng

Trạm trộn bê tông nhựa nóng có quá trình trộn bê tông nhựa nóng theo nguyên lý cơ bản sau:

Cốt liệu được đưa vào phễu nguội rồi được xả thẳng xuống băng tải định lượng. Từ băng tải định lượng cốt liệu đó được đưa vào tang sấy với tỷ lệ thích hợp nhằm sấy khô, làm nóng đến nhiệt độ định trước.
tram-tron-be-tong-nhua-nong

Tang sấy được làm nóng bằng dầu FO hoặc gas. Sau khi cốt liệu được sấy nóng được đưa lên cao, được sàng để phân tách ra các nhóm hạt khác nhau chưa trong một phễu nóng riêng. 
Các nhiên liệu sẽ được cân định lượng theo tỷ lệ chính xác rồi được đưa xuống thùng trộn để trộn.

Thùng trộn sử dụng cho trạm trộn có thể là các máy trộn cưỡng bức như máy trộn JS hoặc máy trộn tự do như bồn trộn. Tại đây, cốt liệu, nhựa nóng được trộn đều trong 30-60s để cho ra hỗn hợp bê tông nhựa nóng.
Từ đáy thùng, bê tông nhựa nóng được xả xuống xe vận tải để đưa đến công trường đang thi công. Hoặc với trạm trộn loại III, hỗn hợp sẽ tạm thời lưu trữ ở silo cách nhiệt chờ được vận chuyển đi.
tram-tron-be-tong-nhua-nong

Trên đây, Đình Hải đã cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản về trạm trộn bê tông nhựa nóng. Hy vọng, bài viết này giúp ích cho quá trình tìm hiểu của bạn.
 

Đánh giá bài viết

back top