Lò đốt rác thải y tế: Khái niệm,quy trình,phương pháp sử dụng

Tin tức

Lò đốt rác thải y tế là công nghệ phổ biến để xử lý và tiêu hủy rác y tế một cách hiệu quả và an toàn. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về công nghệ và quy trình hoạt động của lò đốt rác thải y tế chuyên dụng, đáp ứng nhu cầu của bệnh viện, cơ sở y tế và cơ sở nghiên cứu trong lĩnh vực y tế.

Lò đốt rác thải y tế là gì?

Trong quá trình hoạt động, các cơ sở y tế như bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, bệnh viện thú y, cơ sở nghiên cứu sản phẩm y tế và các công ty sản xuất thiết bị y tế như CPT Medical thường phải xử lý một lượng lớn rác thải y tế. Rác thải y tế khác với rác thải sinh hoạt thông thường, nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan, phát tán dịch bệnh và gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy, việc xử lý rác thải y tế cần tuân thủ quy trình và phương pháp riêng biệt để bảo vệ sức khỏe con người và môi trường.

Lò đốt rác thải y tế


Lò đốt rác thải y tế là một thiết bị sử dụng nhiệt độ cao và áp dụng các công nghệ hiện đại để khử trùng và xử lý các chất độc hại phát sinh trong quá trình đốt rác thải y tế. Đây là một giải pháp hiệu quả và được sử dụng phổ biến để xử lý rác thải y tế, đặc biệt là rác thải y tế rắn.

Trong quá trình đốt, lò đốt thường đạt nhiệt độ cao, khoảng 1100 oC, để tiêu hủy rác thải y tế. Thể tích chất thải giảm xuống 95% và các yếu tố gây bệnh được loại bỏ hoàn toàn.

Quy trình hoạt động của lò đốt rác thải y tế

Dưới đây là quy trinh hoạt động của hầu hết các loại lò đốt rác thải y tế hiện nay trên thị trường:

Sấy – Nhiệt phân

Giai đoạn đầu tiên trong quy trình hoạt động của lò đốt rác thải y tế là giai đoạn sấy và nhiệt phân.

Rác thải y tế ban đầu ở dạng thể rắn sẽ được đưa vào đầu nhận rác thải của lò đốt. Trong quá trình này, nhiệt độ tăng dần làm cho các chất ẩm và chất dịch được làm khô về mặt vật lý. Tốc độ hoàn thành giai đoạn sấy phụ thuộc vào quy mô, kích thước, bề mặt tiếp xúc và hiệu suất tốc độ tăng nhiệt và sấy khô của lò đốt.

Sau đó, nhiệt độ trong lò tiếp tục tăng lên. Khi đạt khoảng 2000 oC, các chất rắn bắt đầu nóng chảy và chuyển sang dạng lỏng. Các chất hữu cơ sẽ chuyển thành các chất và phân tử ở dạng lỏng, còn các chất khí như CH4, H2, CO, CO2,... được tạo ra thông qua quá trình nhiệt phân.

Trong giai đoạn này, một số chất thải cháy sẽ phản ứng hóa học với oxy trong không khí và bắt đầu bốc cháy, tạo ra nhiệt. Tốc độ cháy phụ thuộc vào nhiệt độ và loại chất thải, cũng như nhiên liệu được sử dụng.

Tạo xỉ

Sau khi được xử lý bằng nhiệt độ cao, các chất không cháy sẽ chuyển thành tro xỉ. Khói bụi được tạo ra trong quá trình đốt thực chất là sự kết hợp giữa khí nóng bay hơi và một phần tro xỉ. Kích thước của bụi thường rất nhỏ, chủ yếu là dưới 100. Nhiệt độ đạt được cho phần tro xỉ trong các lò đốt thường được cài đặt ở mức 850 oC. Sau khi quá trình xử lý hoàn tất, việc xử lý phần tro xỉ này theo các quy định và tiêu chuẩn an toàn là cần thiết.

Xử lý khói thải

Quá trình đốt rác tạo ra nhiều loại khí gồm CO, CO2, NO, NO2, SO2, axit dioxin (PCCD) (C6H2)2Cl4O2, furan (PCDF) (C6H2)2Cl4O2,... Các khí này được hình thành thông qua các phản ứng oxi hóa và phản ứng hóa học giữa các chất trong rác thải y tế. Đa số đều là chất thải độc hại, gây hại cho sức khỏe và môi trường. Do đó, sau quá trình đốt rác, khí thải cũng cần được xử lý theo quy trình riêng trong lò đốt.

Lò đốt rác thải y tế

Quy trình xử lý khói thải thường bao gồm các bước sau:

  • Hạ nhiệt độ của khói thải.
  • Tách bụi (có thể sử dụng các phương pháp như trọng lực, ly tâm, tĩnh điện hoặc sử dụng chất lỏng).
  • Xử lý khí thải ô nhiễm (thường sử dụng các phương pháp hóa học phù hợp để hấp thụ và chuyển hóa các chất khí độc hại thành các chất ít độc hại và dễ xử lý).
  • Tiếp theo, hạ nhiệt độ của khói thải.

Phương pháp sử dụng lò đốt rác thải y tế

Phân loại các chất cần đốt bằng lò đốt rác thải y tế

Không phải tất cả các loại rác thải y tế đều cần được xử lý bằng lò đốt. Việc phân loại chính xác rác thải y tế sẽ giúp quá trình xử lý trở nên đơn giản, hiệu quả, an toàn và tuân thủ các quy định về xử lý rác thải y tế. Hơn nữa, việc loại bỏ những loại rác thải không cần thiết phải đến lò đốt cũng giúp giảm thiểu sử dụng nhân lực, nhiên liệu và rút ngắn thời gian xử lý rác thải y tế.

Lò đốt rác thải y tế


Một số loại rác thải y tế cần phải sử dụng phương pháp lò đốt bao gồm hóa chất y tế, rác thải lâm sàng như rác nhiễm khuẩn chứa mầm bệnh, các vật sắc nhọn, rác dược phẩm và rác từ quá trình giải phẫu,...

 

Nghiên cứu hướng dẫn sử dụng

Hiện nay trên thị trường có sự đa dạng về các loại lò đốt rác thải y tế. Mỗi loại lò đều áp dụng các công nghệ và quy trình hoạt động khác nhau. Do đó, trước khi chính thức vận hành và sử dụng, người phụ trách cần tiến hành nghiên cứu cẩn thận các hướng dẫn kỹ thuật và quy trình, cũng như lưu ý đặc biệt để đảm bảo quá trình sử dụng diễn ra hiệu quả, nhanh chóng và đạt được kết quả như mong muốn.

Ngay cả khi bạn đã có kinh nghiệm sử dụng lò đốt, khi chuyển sang sử dụng một loại lò đốt rác thải y tế mới với công nghệ cao, bạn cũng cần nghiên cứu lại hướng dẫn và cách thức sử dụng để làm quen và thích nghi với loại lò mới.

Các loại lò đốt rác thải y tế

Lò quay

Lò quay là một phương pháp xử lý rác thải y tế bằng cách liên tục xáo trộn trong môi trường có nhiệt độ cao. Nhờ tiếp xúc tốt hơn với nguồn nhiệt, hiệu quả cháy được tăng cường, và khả năng xử lý rác thải cũng cao hơn so với nhiều loại lò đốt khác có dung tích khoang đốt tương đương. Lò quay cũng cho phép xử lý đồng thời nhiều loại chất thải khác nhau. Tuy nhiên, điều này đòi hỏi mức đầu tư cao và yêu cầu người điều khiển và sử dụng thiết bị có kinh nghiệm.

Lò đứng 2 cấp

Lò đốt được thiết kế với hai ngăn riêng biệt để xử lý rác thải y tế trong quá trình đốt. Sự phân chia không gian cho giai đoạn nhiệt phân và giai đoạn xử lý khí thải trong loại lò đứng 2 cấp giúp giảm thiểu lượng bụi khí thải và tăng hiệu quả đốt cháy, nhiệt phân chất thải. Tuy nhiên, do bề mặt và diện tích tiếp xúc không thay đổi nhiều trong quá trình xử lý, điều này đòi hỏi bạn cần chú ý để đảm bảo rằng toàn bộ chất thải được đốt cháy và xử lý đồng đều, tránh bị bỏ sót.

Lò tầng sôi

Lò tầng sôi có thiết kế đơn giản nhưng vẫn đảm bảo chức năng và hiệu quả hoạt động. Khi áp dụng lò đốt tầng sôi, sẽ yêu cầu sự tham gia của những nhân viên giàu kinh nghiệm vì loại lò này thường khó vận hành, kiểm soát và có tính ổn định không cao như các loại lò đốt khác. Hiện nay, lò tầng sôi là một trong những lò phổ biến và có hiệu quả cao trong công tác xử lý rác thải cũng như trong quá trình sản xuất.

Lò đốt rác thải y tế

Lò hồng ngoại

Lò đốt rác thải y tế sử dụng công nghệ hồng ngoại được thiết kế với độ phức tạp cao, có khả năng tự động hóa và giảm thiểu tối đa tác động của khí thải từ quy trình xử lý rác lên môi trường xung quanh. Với lò đốt rác hồng ngoại, chỉ có thể sử dụng điện làm nguồn năng lượng để vận hành và làm nóng lò đốt, không thể sử dụng bất kỳ loại nhiên liệu thay thế nào.

Lò nhiệt phân

Lò đốt rác thải nhiệt phân là một trong những loại lò đốt rác phổ biến nhất. Loại lò này không đòi hỏi lượng nhiên liệu quá lớn, có tuổi thọ cao, giúp giảm thể tích chất thải xuống mức tối đa và hạn chế phát tán tro xỉ qua khí đốt. Khi sử dụng lò nhiệt phân, cần loại bỏ những chất thải có phản ứng hấp thụ nhiệt, vì lò đốt không thể hoạt động hiệu quả với loại chất này. Thêm vào đó, thời gian xử lý rác thải trong lò nhiệt phân thường kéo dài hơn so với các loại lò đốt rác khác.
Như vậy, qua bài viết này, chúng ta đã có cái nhìn tổng quan về lò đốt rác thải y tế, bao gồm khái niệm, quy trình và phương pháp sử dụng. Lò đốt rác thải y tế đóng vai trò quan trọng trong việc xử lý chất thải y tế độc hại, đảm bảo an toàn cho con người và môi trường. 
Đình Hải cung cấp các loại đầu đốt cho lò đốt hiện nay trên thị trường. Quý khách hàng có nhu cầu về đầu đốt xin liên hệ đến hotline 0913.916.150 để được cung cấp thông tin chi tiết
Xem thêm :
>>> Lò đốt rác thải tạo nước nóng: khái niệm, quy trình hoạt động
>>> Tìm hiểu về lò đốt rác thải tái tạo năng lượng

Đánh giá bài viết

back top