Khí đốt tự nhiên là gì? Tất tần tật thông tin về khí đốt

Tin tức

Khí đốt tự nhiên là một trong những thành phần cung cấp năng lượng mà không thể thiếu của thế giới. Nó chính là một trong các nguồn năng lượng sạch nhất, linh động nhất và cũng hữu dụng nhất. Mặc dù được phân vào cùng với nhóm với các nhiên liệu hoá thạch và những nguồn năng lượng khác thế nhưng khí đốt tự nhiên vẫn có các đặc điểm khiến chúng trở nên đặc biệt.

Khí đốt tự nhiên là gì?

Khí đốt tự nhiên đó là một nguồn năng lượng quan trọng và rất sạch, là hỗn hợp khí hydrocarbon đã được tìm thấy trong những tầng địa chất dưới lòng đất. Khí này được hình thành từ sự phân hủy của các vật liệu hữu cơ ở trong điều kiện nhiệt độ và áp suất cao qua thời gian hàng triệu năm. Đặc trưng bởi các khả năng đốt cháy sạch và hiệu quả cao và khí tự nhiên ngày càng trở thành một lựa chọn phổ biến trong những ngành công nghiệp và trong sinh hoạt hàng ngày.
khí đốt tự nhiên Khái niệm: Khí đốt tự nhiên là gì?

Thành phần chính của loại khí đốt tự nhiên và các Hydrocarbon liên quan:

- Methane (CH4): Chất Methane (Mêtan) là thành phần chính và là thành phần quan trọng nhất, sẽ chiếm khoảng 70% đến 90% thể tích của khí tự nhiên. 
- Ethane (C2H6): Sẽ chiếm một phần nhỏ ở trong khí tự nhiên, thường từ 5%-15%. Ethane cũng chính là hydrocarbon không màu và không có mùi, và thường được sử dụng làm nguồn nguyên liệu ở trong sản xuất etylen.
- Propane (C3H8) và chất Butane (C4H10): Các hydrocarbon này thường sẽ chiếm tỷ lệ nhỏ hơn ở trong khí tự nhiên nhưng cũng đóng vai trò quan trọng ở trong việc sản xuất khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG).
- Các Hydrocarbon Nặng Hơn: Sẽ bao gồm pentanes và những hydrocarbon có chuỗi carbon dài hơn. 
- Khí Không Hydrocarbon: Khí tự nhiên cũng sẽ chứa một lượng nhỏ những khí không hydrocarbon như là nitơ (N2), carbon dioxide (CO2) và hydrogen sulfide (H2S), và ở trong một số trường hợp, heli (He). 
- Tạp chất: Bụi, nước và những tạp chất khác cũng sẽ có thể tồn tại trong khí tự nhiên nguyên sinh và cũng cần được loại bỏ ở trong quá trình xử lý.
>>> Xem thêm: Van điều khiển khí nén: Khái niệm và phân loại van

Nguồn gốc và sự hình thành của các khí đốt tự nhiên

Quá trình hình thành của khí đốt tự nhiên

- Bắt đầu từ trong thời kỳ cổ đại: Khí đốt tự nhiên hình thành từ những sinh vật sống như thực vật và các vi khuẩn và động vật nhỏ, chủ yếu là những sinh vật phù du sống ở trong môi trường nước. Khi chúng chết, thì chúng lắng xuống đáy biển hoặc hồ nước.
- Quá trình phân hủy: Ở trong điều kiện không có oxy, những vật chất hữu cơ này sẽ bắt đầu quá trình phân hủy. Quá trình này sẽ diễn ra trong môi trường yếm khí, dưới áp suất cao và có nhiệt độ thấp, thời gian kéo dài hàng triệu năm.
khí đốt tự nhiên
Nguồn gốc và sự hình thành của các khí đốt tự nhiên
- Chuyển hóa sinh học và chuyển hóa nhiệt hóa học: Trong quá trình này,thì vật chất hữu cơ chuyển hóa thành những hydrocarbon hóa thạch. Sự chuyển hóa sinh hóa và chuyển hóa nhiệt hóa học dưới các sự tác động của nhiệt độ và áp suất sẽ tạo ra khí tự nhiên cùng với dầu mỏ.
- Di chuyển và tập trung: Khí đốt tự nhiên sẽ di chuyển qua những lớp đá và cuối cùng bị mắc kẹt trong những bẫy địa chất như lớp đá chứa và những cấu trúc đá như dạng anticline, dạng đứt gãy hoặc là lớp đá không thấm nước.

Nguồn gốc và cách khối khí đốt tự nhiên được tìm thấy

- Nguồn gốc: Khí đốt tự nhiên sẽ chủ yếu được hình thành từ công việc chuyển hóa chất hữu cơ thành chất methane (CH4) và các loại hydrocarbon khác.
- Cách thức tìm thấy: Khí đốt tự nhiên thường sẽ được tìm thấy trong những lớp đá chứa hydrocarbon. Những phương pháp địa chất và địa vật lý sẽ được sử dụng để xác định vị trí của những mỏ khí tự nhiên. 
- Phân loại: Có hai loại chính đó là khí đốt tự nhiên thông thường và loại khí tự nhiên không thông thường ví dụ như là khí shale, khí coalbed methane và khí hydrate.
Bài viết trên đây Đình Hải đã mang đến các bạn thông tin về Khí đốt tự nhiên là gì ? Cũng như là Nguồn gốc và sự hình thành của khí đốt tự nhiên. Hy vọng các  thông tin trên đây của Đình Hải sẽ hữu ích với các bạn
Đánh giá bài viết

back top