5 Giải pháp tiết kiệm năng lượng trong lò hơi

Tin tức

Sử dụng lò hơi không hiệu quả, dễ dàng làm tiêu hao nhiên liệu, tổn thất chi phí, ảnh hưởng đến hiệu suất của lò. Cùng tham khảo ngay 5 giải pháp tiết kiệm năng lượng trong lò hơi trong bài viết dưới đây để có biện pháp tối cho hệ thống lò hơi doanh nghiệp.

1. Vì sao cần tiết kiệm năng lượng trong lò hơi?

Việc tiết kiệm năng lượng trong lò hơi trước hết sẽ tiết kiệm được chi phí mua nguyên vật liệu, trang thiết bị cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, điều này cũng đem lại tác động to lớn đến việc bảo vệ môi trường. Khi hiện nay công nghiệp ngày càng phát triển, đi kèm nguồn năng lượng ngày càng cạn kiệt, môi trường sinh thái bị ảnh hưởng rất nặng nề. Vì vậy tiết kiệm năng lượng cần được triển khai một cách hiệu quả, cấp bách.
Giai phap tiet kiem nang luong trong lo hoi

2. 5 Giải pháp tiết kiệm năng lượng trong lò hơi

Để có thể tiết kiệm năng lượng trong hệ thống lò hơi và mạng nhiệt lưới một cách hiệu quả nhất, trước hết ta cần tối ưu hai bộ phận quan trọng:

  • Thân lò: có nhiệm vụ tách nước ngưng ra khỏi hơi
  • Mạng lưới phân phối hơi nóng: có nhiệm vụ phân phối đến vị trí sử dụng, giảm áp suất hơi nước đến áp suất cần thiết có nhu cầu sử dụng.
Giai phap tiet kiem nang luong trong lo hơi
Tối ưu bộ phận lò hơi giúp tiết kiệm năng lượng

Hai bộ phận này không thể tách rời trong hệ thống lò hơi. Vì thế ta cần áp dụng theo các biện pháp tiết kiệm năng lượng gồm:

2.1 Tối ưu trao đổi nhiệt trong lò hơi

Để có thể tiết kiệm được năng lượng trong lò hơi, ta cần tổ chức buồng đốt để có thể tận dụng tối đa nhiên liệu đốt để chuyển hóa thành nhiệt năng, giảm đi lượng nhiệt năng tiêu hao ra bên ngoài. Cụ thể như sau:

- Tổ chức quá trình đốt giúp cho quá trình đốt cháy nhiên liệu trong lò hơi sao cho vừa đủ, sự tiếp xúc giữa không khí và nhiên liệu ở trạng thái tốt nhất. Ta có thể nghiên cứu, cải tạo ghi đốt, cải tạo phương pháp cấp nhiên liệu, không khí vào khoang đốt.

Giai phap tiet kiem nang luong trong lo hoi


- Hệ số không khí thừa để có thể đảm bảo lượng khí luôn cung cấp đủ cho quá trình cháy trong lò. Tuy nhiên nếu hệ số này quá cao cũng có thể gây tổn thất nhiệt năng qua đường khói thải của lò. Vì thế ta cần tính toán giảm hệ số không khí thừa xuống mức thấp nhất có thể bằng cách đo nồng độ oxy và cacbonic trong khói thải.

- Đảm bảo độ kín của buồng đốt, tối ưu hệ thống cấp khí, hệ thống hút khói thải để tiết kiệm năng lượng trong lò hơi hiệu quả nhất.

2.2 Tối ưu mạng lưới nhiệt

Mạng lưới nhiệt trong lò hơi có nhiệm vụ dẫn truyền, cung cấp hơi nóng từ lò đến các vị trí sử dụng hơi nóng. Tuy nhiên quá trình này có thể bị tổn thất qua vách đường ống dẫn, rò rỉ ra bên ngoài tại những vị trí liên kết không đạt chuẩn; hoặc tại các vị trí ống bị thủng do sự ăn mòn lâu ngày,… Chính vì thế việc tối ưu mạng lưới nhiệt vô cùng cần thiết để giúp tiết kiệm năng lượng trong lò hơi.

Các hệ lụy nghiêm trọng khi mạng lưới cấp hơi nóng bị tổn thất nhiệt có thể thấy như:

  • Thiệt hại về nguồn năng lượng
  • Nguồn nhiệt cấp cho nhu cầu sử dụng có thể không đạt tiêu chuẩn gây ảnh hưởng lớn đến quá trình sản xuất
  • Nhiệt độ giảm đi khiến hơi ngưng tụ thành nước trong đường ống, dẫn đến hiện tượng thủy kích

Vì thế để có thể tối ưu mạng lưới nhiệt ta cần:

  • Kiểm tra mạng lưới thường xuyên để sớm phát hiện, khắc phục các sự cố rò rỉ kịp thời.
  • Bọc bảo ôn với đường ống dẫn hơi nóng để làm giảm sự tổn thất nhiệt trong quá trình dẫn truyền.
  • Áp dụng biện pháp che chăn dối với các đường ống ngoài trời.

2.3 Tối ưu vấn đề sử dụng hơi nóng

Việc dùng hơi nóng để đáp ứng các nhu cầu cũng rất đa dạng như: 

  • Sử dụng để gia nhiệt sấy (làm nóng)
  • Phun hơi nóng để tác động nhiệt

Các thiết bị để dùng hơi nóng tác động nhiệt có thể bị đóng cặn gây tổn thất  lớn tới hiệu suất của hệ thống lò hơi. Vì thế cách đơn giản để tối ưu việc sử dụng hơi nóng đó là thường xuyên vệ sinh nhằm loại bỏ cặn tại các thiết bị sử dụng hơi nóng sau đó điều chỉnh lưu lượng quạt gió với quạt hút khói. Ngoài ra, ta cũng nên lựa chọn bẫy hơi phù hợp để tối ưu việc tách nước ngưng cũng như trách tổn thất nhiệt năng góp phần tiết kiệm năng lượng.

2.4 Tối ưu hệ thống thu hồi nước ngưng

Việc tái sử dụng nước ngưng cũng có thể làm tăng hiệu quả, tiết kiệm năng lượng trong lò hơi. Để làm được điều này, mức nhiệt lượng không khí với nhiên liệu phải được điều chỉnh ở trạng thái tốt nhất bằng cách bọc cách nhiệt cho cả ống dẫn với bồn chứa.

Giai phap tiet kiem nang luong trong lo hoi
Việc thu hồi nước ngưng có thể giúp ta:

  • Giảm được lượng nước bổ sung chi phí để xử lý nguồn nước.
  • Tiết kiệm năng lượng nước sạch vì nước ngưng cũng rất sạch. Vì thế khi sử dụng có thể giảm tối đa hàm lượng chất hòa tan trong nước. B
  • Giảm lượng nước xả đáy lò hơi năng lượng tiêu hao trong việc xả đáy.
  • Nhiệt độ nước ngưng tương đối cao, nên có thể tận dụng nhiệt thừa khói thải. Giúp cho hệ thống giảm được lượng lớn hơi nóng cấp cho bình khử khí.
  • Nâng cao được hiệu suất hệ thống lò hơi trong khi vẫn giữ nguyên lượng nhiên liệu.

2.5 Nên bảo dưỡng định kỳ, luôn có phương án thay thế lò hơi phù hợp

Việc bảo dưỡng lò hơi định kỳ sẽ giúp lò hơi bảo đảm được trạng thái ổn định, giảm tổn thất tiết kiệm năng lượng trong lò hơi.

Khi lò hơi đã được sử dụng đã lâu, thiết bị trong lò đã cũ hoặc hư hỏng, công nghệ trong lò đã cũ. Ta cần có biện pháp thay thế, đổi mới hệ thống mới tốt hơn, đảm bảo hiệu suất lò, nhằm tiết kiệm năng lượng trong hệ thống lò hơi với mạng nhiệt là một cách tối ưu. Bên cạnh đó, ta cũng có thể thay thế các loại lò hơi đốt than thay bằng lò hơi khí, sử dụng nhiệt thừa khói thải.

5 Giải pháp tiết kiệm năng lượng trong lò hơi chúng tôi đề cập trên đây hy vọng có thể giúp ích cho bạn. Để biết thêm thông tin chi tiết về các loại lò hơi công nghiệp, vui lòng liên hệ qua số Hotline: để được Đình Hải hỗ trợ chi tiết!

Đánh giá bài viết

back top