Cảm biến lưu lượng dầu: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Tin tức

Cảm biến lưu lượng dầu và những chất lỏng đóng vai trò rất quan trọng trong môi trường sản xuất và trong công nghiệp, sẽ giúp đo lường và kiểm tra lưu lượng chất lỏng chính xác và từ đó đảm bảo được hệ thống sẽ hoạt động hiệu quả nhất. Trong bài viết này, chúng ta cũng sẽ khám phá cấu tạo và các nguyên tắc hoạt động của những cảm biến lưu lượng dầu này.

Cảm biến lưu lượng dầu là gì?

Cảm biến lưu lượng (hay còn có tên tiếng anh là flow sensor) là một loại thiết bị điện tử có khả năng đo và điều chỉnh được tốc độ dòng chảy của các chất lỏng hoặc khí trong những ống dẫn. Chúng thường sẽ được kết hợp với đồng hồ đo để có thể hiển thị kết quả đo hoặc là với mạch điện tích hợp để tạo được tín hiệu đầu ra, cung cấp các thông tin cho các hệ thống điều khiển.
Cảm biến lưu lượng sẽ có khả năng phát hiện sự rò rỉ và tắc nghẽn, hoặc vỡ đường ống và cũng như thay đổi nồng độ của các chất lỏng do sự nhiễm bẩn hoặc là ô nhiễm. Điều này sẽ giúp cho việc theo dõi và điều khiển các quá trình dòng chảy trở nên hiệu quả và sẽ đáng tin cậy hơn.
cảm biến lưu lượng dầu Cảm biến lưu lượng dầu là gì?
Cảm biến này thường sẽ được ứng dụng rộng rãi trong rất nhiều lĩnh vực như trong hệ thống điều hòa không khí (HVAC) và thiết bị y tế và nhà máy hóa chất và hệ thống xử lý nước.
Thông thường tốc độ của dòng chảy được đo bằng đơn vị là lít hoặc mét khối/giờ.

Cấu tạo và Nguyên lý hoạt động của cảm biến lưu lượng dầu

Cấu tạo: Một cảm biến lực đẩy sẽ bao gồm có một thành phần nhạy cảm (cũng như một thanh dẻo) sẽ được gắn trên một cơ cấu hoặc là ống dẫn chất lỏng. Khi dòng chảy đi qua ống, thì nó tạo ra một lực hoặc là áp suất lên thành phần nhạy cảm.
Thiết bị cảm biến đo lưu lượng nước sẽ có cấu tạo bao gồm có ba phần chính: một van nhựa sẽ cho phép dòng chất lỏng chảy qua và một roto nước và một cảm biến hiệu ứng Hall để có thể xác định hướng và đo lưu lượng nước.
Nguyên tắc hoạt động của các thiết bị này là khi nước chảy qua roto và nó làm cho roto quay. Khi roto quay, thì tốc độ quay đó sẽ tạo ra được sự thay đổi trong điện áp và được đo bởi cảm biến hiệu ứng Hall. Điều này sẽ cho phép chúng ta đo chính xác được tốc độ dòng chảy nước.
Hiệu ứng Hall chính là nguyên lý hoạt động chính của sản phẩm cảm biến lưu lượng. Khi roto quay và điện áp sẽ thay đổi trong dây dẫn, và chính sự thay đổi này sẽ là theo hướng vuông góc với dòng điện chảy qua.
Khi quạt quay khi có nguồn nước chảy qua, thì nó tạo ra điện áp, và cảm biến hiệu ứng Hall sẽ đo điện áp này và sau đó hiển thị kết quả lên trên màn hình LCD của thiết bị.
cảm biến lưu lượng dầu Cấu tạo và Nguyên lý hoạt động của cảm biến lưu lượng dầu
Cảm biến đo lưu lượng nước sẽ có khả năng hoạt động trong rất nhiều môi trường khác nhau, sẽ bao gồm nước nóng, nước lạnh và cả nước ấm, nước sạch hoặc là nước bẩn. Chúng cũng sẽ có sẵn với rất nhiều kích cỡ đường kính ống dẫn và phạm vi tốc độ dòng chảy sẽ khác nhau.
Thiết bị này dễ dàng tích hợp và sẽ giao tiếp với những bộ vi điều khiển như Adruino thông qua một bảng vi điều khiển Adruino để xử lý dữ liệu. Nó sẽ bao gồm cảm biến lưu lượng nước có hiệu ứng Hall, màn hình LCD 16×2 và 1 dây kết nối Breadboard để thuận tiện ở trong việc sử dụng và quan sát.
>>> Xem thêm: Cảm biến tiệm cận là gì? Tất tần tật mọi thông tin cần biết

Ứng dụng của cảm biến lưu lượng dầu trong cuộc sống

Ngoài các loại chất lỏng thông thường ( như là nước thường ) thì oval gear flowmeter còn hay được dùng cho các loại chất lỏng có đột nhớt như:
+ Xăng, cồn, dầu máy và các loại tinh chất dầu
+ Sữa, siro, súp và nước sốt
+ Glycerin, mật ( mật ong và mật chiết xuất …), mủ
+ Kem đánh rang và nước tẩy rửa, dầu gội
Bài viết trên đây Đình Hải đã mang đến các bạn thông tin về Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cảm biến lưu lượng dầu. Nếu các bạn đang có nhu cầu mua của cảm biến lưu lượng dầu hãy liên hệ với Đình Hải qua số hotline: 0913.916.150
Đánh giá bài viết

back top