Phân loại lò hơi (nồi hơi)

Tin tức

Lò hơi hay còn gọi là nồi hơi là một thiết bị sản xuất ra nguồn năng lượng hơi nóng. Mỗi loại lò hơi lại có một ưu thế và đặc điểm riêng biệt. Vậy hiện nay có những loại nồi hơi – lò hơi nào? Tiêu chí để phân loại lò hơi và lựa chọn loại lò hơi thích hợp? Cùng theo dõi và giải đáp thắc mắc trong bài viết dưới đây nhé!

1. Phân loại dựa trên áp suất hơi

  • Nồi hơi thấp áp hay còn gọi là nồi hơi áp suất thấp: Áp suất của nồi hơi sẽ nhỏ hơn hoặc bằng 20Kg/cm².
  • Nồi hơi trung áp hay nồi hơi áp suất trung bình: Áp suất hơi sản sinh của nồi thường ở trong ngưỡng 20 – 45Kg/cm².
  • Nồi hơi cao áp hay nồi hơi áp suất cao: Áp suất hơi sản sinh nằm trong ngưỡng 45 đến 80 Kg/cm².
  • Nồi hơi siêu cao áp: Áp suất hơi sản sinh lớn hơn 80kg/cm²

2. Phân loại theo chuyển động của nhiệt năng và nước

- Nồi hơi ống lửa là loại có nước bao quanh buồng đốt dạng ống. Nhiệt năng sẽ từ ống đốt tỏa ra làm nóng nước xung quanh chuyển hóa thành hơi. Áp suất giới hạn của lò hơi rơi vào khoảng 30Kg/cm², công suất khoảng 30 tấn/h. Loại nồi hơi ống lửa thường được ứng dụng cho các đơn vị sản xuất cỡ nhỏ và  vừa; hoặc làm lò hơi phụ trên các tàu thủy.

Phân loại lò hơiPhân loại lò hơi


- Nồi hơi ống nước: Nước được dẫn trong các ống bên trong khoang đốt. Nhiệt năng sẽ truyền nhiệt qua thành ống nước và làm nóng nước bên trong ống. Nồi hơi ống nước có thể sản xuất hơi nóng áp suất lên đến 180 bar, công suất có thể đạt 300 tấn/h. Các loại nồi hơi cỡ lớn dùng trong nhà máy nhiệt điện có thể có công suất lên đến 2000 tấn/h.

- Nồi hơi liên hợp: Đây là loại nồi hơi là sự kết hợp giữa nồi hơi ống lửa và lò hơi ống nước.

2.1 Phân loại lò hơi theo nhiên liệu đốt

  • Nồi hơi đốt nhiên liệu hóa thạch: Dầu, than,…
  • Nồi hơi khí xả hay còn gọi là nồi hơi xả khí
  • Nồi hơi liên hợp là sản phẩm kết hợp của nồi hơi đốt than (dầu, củi,…) với nồi hơi xả khí.

2.2 Phân loại nồi hơi theo phương thiết kế ống

Phân loại lò hơiLò hơi dạng nằm ngang
  • Nồi hơi lồng ngang hay nằm ngang: thân lò hơi nằm ngang xuống sàn.
  • Nồi hơi lồng đứng hay nồi hơi đứng: Thân lò hơi thẳng đứng hình trụ

2.3 Phân loại theo sự tuần hoàn của nước và hơi

  • Nồi hơi tuần hoàn tự nhiên: Dòng nước, khí hơi được được chuyển động tuần hoàn dựa trên sự chênh lệch áp suất, khối lượng.
  • Nồi hơi tuần hoàn cưỡng chế: Sử dụng thiết bị bơm tuần hoàn để cưỡng chế dòng nước, hơi chảy tuần hoàn trong đường ống.

2.4 Nồi hơi nhiệt thải – nồi hơi thu hồi nhiệt

Lồ hơi thu hồi nhiệt là loại có thể tận dụng nguồn nhiệt khí thải từ chính lò hơi và các thiết bị khác để tối ưu chi phí vận hành, đồng thời bảo vệ môi trường. Đây cũng là loại lò hơi được ứng dụng nhiều trong các nhà máy hóa chất.

Loại nồi hơi nhiệt thải này có cấu tạo giống kiểu nồi hơi ống nước với cơ chế tuần hoàn tự nhiên hoặc cưỡng chế. Mỗi hệ thống lò hơi nhiệt thải đều được trang bị bộ hâm nóng, bộ tiết kiệm, bộ quá nhiệt và bộ khử quá nhiệt.

2.5 Lò hơi làm mát

Loại lò hơi này lấy nhiệt lượng đầu vào từ khí nóng động cơ. Nhiệt lượng đầu vào của nó vào khoảng 900 độ C và vận hành chủ yếu với các thiết bị làm mát. Nghĩa là lò hơi phải phản ứng nhiệt càng nhanh càng tốt để nhiệt độ giảm xuống. Vì vậy, quá trình trao đổi nhiệt đầu vào của lò hơi làm mát là rất cao. Thiết bị làm mát dạng ống phải được lắp đặt phù hợp để quá trình trao đổi nhiệt được thuận lợi mà không bị lãng phí.

2.6 Lò hơi tầng sôi tuần hoàn

Đây là dạng lò hơi sử dụng buồng đốt dạng tầng sôi (được tạo thành từ hạt cát, xỉ than, hay một số vật liệu khác để đốt cháy nhiên liệu) kết hợp với công nghệ thu hồi, tái tuần hoàn sử dụng các hạt cùng với các thiết bị phụ trợ để chuyển hóa năng lượng hóa học trong nhiên liệu thành năng lượng hơi nước.

Lò hơi tầng sôi tuần hoànLò hơi tầng sôi tuần hoàn

Cấu tạo của lò hơi sôi lại gồm:

  • Buồng đốt lò hơi tuần hoàn: là buồng diễn ra quá trình đốt cháy nhiên liệu. Buồng đốt thường được chia thành 2 tầng: tầng trên và tầng dưới.
  • Thiết bị phân tách và thu hồi hạt rắn: Dạng thu hồi nhờ nguyên lý va đập hoặc ly tâm.
  • Thiết bị tuần hoàn hạt rắn
  • Thiết bị trao đổi nhiệt bổ sung

2.7 Lò hơi bốc hơi một lần

Đây là loại lò hơi thường ứng dụng trong các nhà máy nhiệt điện cỡ lớn. Nhiệt độ vận hành của lò hơi có thể lên đến 650 độ C, áp suất lớn hơn 230 bar. Là loại lò hơi bốc hơi một lần nên chúng yêu cầu sử dụng nước đã được khử khoáng để vận hành. Cho nên đây cũng là loại lò hơi ít khi được sử dụng trong ngành sản xuất và nhà máy nhiệt điện cỡ nhỏ và vừa

Trên đây là những thông tin tổng hợp phân loại lò hơi nồi hơi để bạn có thể tham khảo. Để biết thêm thông tin chi tiết và lựa chọn các loại lò hơi phù hợp, vui lòng liên hệ với Đình Hải qua số Hotline: 0913.916.150 để được hỗ trợ tư vấn chi tiết

Đánh giá bài viết

back top