Nồm là gì? Cách chống nồm ẩm hiệu quả

Tin tức

Nồm - một hiện tượng thời tiết khá phổ biến và quen thuộc với người dân miền Bắc trong những ngày đầu xuân. Nguyên nhân gây ra nồm? Cách chống nồm như nào cho hiệu quả? Cùng giải đáp thắc mắc trong bài viết dưới đây nhé!

1. Nồm là gì?

Nồm là một hiện tượng thời tiết rất thường thấy ở phía đông Bắc Bộ. Khi độ ẩm của không khí lên cao đến 90%, hơi nước sẽ ngưng tụ lại trong không khí rồi đọng lại trên bề mặt sàn nhà, đồ vật mà ta nhìn thấy.

Nồm là gìNồm là gì

Vì thế, khi mùa nồm về, các vật dụng như  sàn nhà, gương, tường; chăn, đệm, quần áo phơi lâu khô hơn. Thực phẩm và các đồ điện tử cũng dễ bị hư hỏng.

2. Trời nồm vào tháng mấy?

Ở miền Bắc, hiện tượng nồm thường bắt đầu từ tháng 2 đến hết tháng 4. Thường thì vào khoảng tháng 2, sẽ có vài đợt trời nồm, mỗi đợt kéo dài khoảng 2, 3 ngày, cũng có khi kéo dài đến cả tuần.

3. Nguyên nhân gây ra hiện tượng nồm trong nhà

Nguyên nhân xuất hiện hiện tượng nồm:

- Nhiệt độ của nền nhà thấp hơn so với nhiệt độ không khí bên ngoài môi trường, đặc biệt là khi không khí mang nhiều hơi nước.

- Thời tiết lạnh, hanh khô trong một thời gian dài, khiến nhiệt độ nền nhà bị hạ xuống thấp.

- Gió nồm mang hơi ẩm từ biển vào đất liền có độ ẩm khá cao. Khi chênh lệch với nhiệt độ thấp hơn của sàn nhà, sàn nhà không kịp thích nghi với nhiệt độ không khí môi trường sẽ gây ra đọng hơi nước.

4. Ảnh hưởng của trời nồm

4.1 Ảnh hưởng về sức khỏe

+ Dễ gây té ngã: Sàn nhà bị ẩm ướt sẽ gây trơn trượt và dễ làm té ngã, chấn thương đối với người già, trẻ em,...

+ Ảnh hưởng đến quá trình bài tiết: Trời nồm còn có thể khiến  lỗ chân lông bị bí bách, dẫn đến quá trình bài tiết của cơ thể không còn hiệu quả, gây khó chịu, mệt mỏi và đau nhức, đặc biệt là với những chị em đang mắc các bệnh phụ khoa.

Thời tiết nồm ảnh hưởng đến sức khỏe con ngườiThời tiết nồm ảnh hưởng đến sức khỏe con người

+ Dễ mắc các bệnh về đường hô hấp: Độ ẩm không khí cao có thể ảnh hưởng đến niêm mạc phế quản, làm tăng nguy cơ mắc những bệnh về đường hô hấp mãn tính như hen phế quản hay viêm phổi.

+ Vi khuẩn dễ sinh sôi: Vi khuẩn, nấm mốc cũng sẽ rất dễ sinh sôi vào mùa nồm, khiến chúng ta dễ mắc các bệnh ngoài da như ban đỏ hay thủy đậu.

4.2 Ảnh hưởng đến các đồ dùng điện tử

Bên cạnh việc ảnh hưởng đến sức khỏe con người, thời tiết nồm cũng ảnh hướng tới các thiết bị điện tử. Sự ẩm ướt của thời tiết nồm rất dễ gây ra các tình trạng nấm mốc, gỉ sét đối với những chi tiết kim loại, làm các vi mạch bị hỏng học, dẫn đến tình trạng chập điện và tăng nguy cơ cháy nổ đối với các thiết bị, vật dụng điện tử trong nhà.

4.3 Ảnh hưởng đến các đồ dùng nội thất

Thời tiết nồm ẩm ướt là môi trường thuận lợi cho sự sinh sôi, phát triển của các loài vi khuẩn, nấm mốc, ruồi muỗi và sâu bọ, khiến cho tiến trình làm việc của nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng lớn, đặc biệt là các ngành như xây dựng, trang trí nội thất bởi sự hư hại, hỏng hóc của các vật liệu, đồ dùng trong nhà.

Cách chống nồm ẩm đơn giản trong nhà

Bật điều hòa chế độ khô

Bật điều hòa chống nồm ẩmBật điều hòa chống nồm ẩm

Bật chế độ khô của điều hòa 2 chiều để hút độ ẩm và lưu thông trong không khí là cách tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng.  để hút ẩm và làm lưu thông không khí, bảo vệ sức khỏe cho gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ dễ mắc bệnh hô hấp.

Thường xuyên lau dọn, vệ sinh nhà cửa

Thường xuyên lau dọn sàn nhà, nơi có nước ngưng tụ bằng giẻ khô là cách tốt nhất để giúp sàn đỡ bẩn, trơn trượt. Ngoài ra, bạn có thể dùng một số mẹo sau vừa giảm độ ẩm vừa làm sạch không khí như:

Cách chống nồm hiệu quảCách chống nồm hiệu quả

  • Đốt nến thơm trong phòng 
  • Đặt vài tờ báo ở vị trí cửa ra vào, bồn rửa, thảm lau, cửa nhà tắm,… để hỗ trợ hút ẩm trong thời gian ngắn.
  • Đặt vôi sống để góc tường, phòng, gầm bàn. Bạn chỉ cần mở nắp thùng vôi sống ra, chúng sẽ có khả năng hút ẩm đáng kể.
  • Sử dụng máy hút ẩm
  • Sử dụng đèn xông tinh dầu giúp tránh mùi hôi, ẩm mốc khó chịu trong phòng.

Một vài điều cần tránh khi trời nồm

Có một vài lỗi sai mà bạn cần tránh khi trong thời tiết nồm dưới đây. Có một vài thói quen mà mọi người vẫn nghĩ sẽ có tác dụng khô thoáng không khí hiệu quả mà thực tế lại càng khiến tình trạng nồm tồi tệ hơn như:
+ Lau nhà với nước: sàn nhà của bạn sẽ càng ướt và trơn trượt hơn đó
+ Bật quạt hong khô: Quạt sẽ khiến hơi nước ngưng tụ lại
+ Mở cửa sổ: càng dễ khiến không khí ẩm vào nhà và gây nồm

Trên đây là toàn bộ thông tin về nồm là gì, các cách chống nồm hiệu quả.

Đánh giá bài viết

back top