Tìm hiểu về lò hơi tầng sôi

Tin tức

Lò hơi tầng sôi đang là một trong những loại lò được ứng dụng rộng rãi nhất trong công nghiệp nhờ khả năng tiết kiệm chi phí sản xuất, thân thiện với môi trường. Đây hoàn toàn là sự lựa chọn tuyệt vời cho các doanh nghiệp, nhà máy sản xuất đang phân vân giữa vô vàn các loại lò.

1. Lò hơi tầng sôi là gì?

Lò hơi tầng sôi là loại lò đốt có nhiên liệu được đốt cháy trong một lớp hoặc trong một thể sôi với những hạt rắn nóng không cháy. Lò hơi tầng sôi sẽ giúp tránh được những vấn đề mà lò đốt nhiên liệu hóa thạch hay gặp phải, công nghệ giảm phát thải độc hại và thân thiện hơn với môi trường. Hơn nữa, sử dụng lò hơi tầng sôi có khả năng đốt được cả những nhiên liệu kém chất lượng nên chúng vô cùng hữu dụng ngay cả khi các chi phí nhiên liệu ngày một tăng cao.

Cấu tạo lò hơi tầng sôiCấu tạo lò hơi tầng sôi

Khái niệm “tầng sôi”có thể hiểu một cách khái quát là một vùng không gian được tạo bởi các hạt ở thể rắn (nguyên liệu đốt)như cát, tro, than, đá vôi… Chúng sẽ được nâng lên ở trạng thái lơ lửng trong buồng đốt do áp lực của dòng không khí. Theo đó, lớp nguyên liệu trong buồng đốt sẽ ở trạng thái giãn nở, sự tiếp xúc giữa không khí và nhiên liệu cũng được tăng lên rất nhiều. Các hạt chuyển động tự do và sôi giống như chất lỏngở trạng thái này và được gọi là tầng sôi hay lớp sôi.

2. Các loại lò hơi tầng sôi

 2.1 Lò hơi tầng sôi dạng bọt (tầng sôi bong bóng)

Đây là loại lò hơi có bề dầy của lớp sôi bong bóng khoảng từ 1000 mm đến 1650 mm, độ sụt áp trung bình vào khoảng 1cmnước/1cm bề dầy lớp sôi. Thành phần của lớp vật liệu gồm cát, tro, đá vôi, vật liệu khác và một lượng nhỏ nhiên liệu. Lò tầng sôi dạng bọt có thể được phân chia thành modun hay thành nhiều phần để giảm tải hay thay đổi tải một cách dễ dàng. Với thiết kế đặc biệt, lò hơi có thể sử dụng hay ngưng sử dụng một vùng khi cần thiết. Các vùng được phân chia bới các vách ngăn vách được làm nguội bằng nước hay các vách ngăn có khả năng chịu nhiệt. Để kiểm soát tải, lò hơi tầng sôi khi phải ngưng nhiều vùng một cách liên tục trong thời gian dài, cần phải sử dụng thêm khá nhiều nhiên liệu phụ để có thể đảm bảo duy trì nhiệt độ của lớp vật liệu.

Tuy nhiên lò hơi tầng sôi dạng bọt cũng có một hạn chế đó là hiệu suất cháy thấp, tỉ lệ Calxi và Sulfur cao, trừ khi có phân vùng đáy buồng đốt còn nếu không thì mức độ thay đổi tải lò hơi còn nhiều hạn chế. phải dùng hệ thống nạp liệu từ bên dưới tầng sôi để hạn chế than có cỡ hạt nhỏ bị sót, cháy không hết khiến cho lò có kết cấu rất phức tạp.

 2.2 Lò hơi tầng sôi tuần hoàn

Dạng lò hơi này được coi như một bước cải tiến của lò hơi tầng sôi dạng bọt. Với nguyên lý làm việc được thêm vào quy trình cháy tầng sôi một bộ phận phân ly có nhiệm vụ tách rời các hạt đã cháy hoàn toàn với các hạt chưa cháy triệt để khi các hạt này thoát ra khỏi lớp sôi trong buồng đốt. Khi đó, nhiên liệu sẽ được trộn đều với vật liệu của tầng sôi một cách nhanh chóng nhờ sự chuyển động rối.

3. Ưu và nhược điểm của lò hơi tầng sôi

Ưu và nhược điểm của lò hơi tầng sôiƯu và nhược điểm của lò hơi tầng sôi

3.1 Ưu điểm

Lò hơi tầng sôi là loại nồi hơi được sử dụng rất phổ biến trong các lĩnh vực công nghiệp, sản xuất, chế biến. Đây là sản phẩm sản xuất theo công nghệ tầng sôi hiện đại với rất nhiều ưu điểm nổi bật mà không phải loại nồi hơi nào cũng có được.

  • Tiết kiệm chi phí mua nhiên vật liệu nhờ khả năng đốt cháy nhiều loại nguyên liệu, kể cả các loại phế phẩm công - công nghiệp.
  • Có khả năng hoạt động tự động và liên tục như một lò dầu FO, có thể thay đổi nhiên liệu một cách linh hoạt mà không phải thay đổi kết cấu của lò.
  • Tạo ra nguồn nhiệt lớn, ổn định với nhiệt độ lên đến 900 độ, đảm bảo nhiệt độ của khói dưới 150oC
  • Giảm phát thải bụi nhờ trang bị các bộ lọc công nghiệp cấp thu bụi khô và ướt. Có thể lọc đến 99% lượng khói bụi, lượng bụi bay khói là không đáng kể, khoảng 100 – 120mg/Nm3.
  • Các thành phần kiềm trong tro bị bốc hơi nên tro không bị dính bám vào ống lò, giúp tiết kiệm được tối đa thời gian, công suất cho việc vệ sinh lò.
  • Tiết kiệm nhiên liệu tối đa trong quá trình vận hành, không bị tiêu hao nhiên liệu khi dừng sử dụng.
  • Chi phí duy trì và sửa chữa thấp.
  • Tuổi thọ và độ bền cao.

3.2 Nhược điểm

  • Nồi hơi tầng sôi đa số được sử dụng trong sản xuất công nghiệp và ít sử dụng trong các nhà máy nhiệt điện.
  • Lò hơi tầng sôi chỉ đốt được hiểu quả các loại nguyên liệu có kích thước nhỏ và đồng đều.

Trên đây là tất cả những thông tin về lò hơi tầng sôi mà bạn cần phải biết. Để biết thêm thông tin chi tiết và lựa chọn những loại lò hơi phù hợp, vui lòng liên hệ với Đình Hải theo số Hotline: 0913.916.150 để được hỗ trợ chi tiết!

Đánh giá bài viết

back top