Tìm hiểu về lò hơi tầng sôi đa nhiên liệu

Tin tức

Hiện nay trên thị trường có sự đa dạng về loại lò hơi, tuy nhiên ba loại chủ yếu bao gồm lò hơi đốt than, lò hơi đốt nhiên liệu khí hoặc lỏng, và lò hơi tầng sôi đa nhiên liệu. Mỗi loại lò hơi sẽ có công suất và cách hoạt động khác nhau. Lò hơi đốt than, được biết đến với cấu tạo thiết kế 3 pass và sử dụng than đá và than cám là nguyên liệu chính. Lò hơi đốt nhiên liệu khí hoặc lỏng được sử dụng nhiều trong các khu vực yêu cầu môi trường khắt khe hoặc không gian lắp đặt chật hẹp và sử dụng các nguyên liệu chính như dầu DO, Fo, khí gas. Vậy lò hơi tầng sôi đa nhiên liệu được ứng dụng trong lĩnh vực nào và có cấu tạo như thế nào? Hãy cùng khám phá câu trả lời trong bài viết này nhé.

Vì sao nhiều doanh nghiệp chọn lò hơi tầng sôi đa nhiên liệu ?

Loại lò hơi tầng sôi đa nhiên liệu có đặc tính là nhiên liệu được đốt trong một lớp hoặc thể tích sôi với các hạt rắn nóng không cháy, giúp giải quyết các vấn đề mà lò đốt nhiên liệu hóa thạch thường gặp phải. Khác với các loại lò hơi khác, lò hơi tầng sôi này có khả năng đốt được các nhiên liệu kém chất lượng, giúp giảm chi phí cho nguồn nhiên liệu của doanh nghiệp. 
lo-hoi-tang-soi-da-nhien-lieu

Ứng dụng của lò hơi tầng sôi đa nhiên liệu

Lò hơi nói chung và đặc biệt là loại lò hơi tầng sôi đa nhiên liệu được sử dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp. Tùy vào công suất và yêu cầu của từng công việc, lò hơi tầng sôi có thể được chế tạo khác nhau, nhưng vẫn phổ biến trong một số ngành công nghiệp sau:

  • Trong nhà máy sản xuất bánh kẹo, lò hơi được sử dụng để sấy sản phẩm.
  • Trong nhà máy chế biến sản phẩm như nước mắm, nước tương hay dầu thực vật, lò hơi được dùng để đun nấu và thanh trùng sản phẩm.
  • Ngành may mặc sử dụng lò hơi tầng sôi để sấy và nhuộm vải.
  • Trong ngành chế biến lâm sản, lò hơi tầng sôi đa nhiên liệu được ứng dụng.
  • Trong sản xuất điện, lò hơi tầng sôi được sử dụng.
  • Công nghệ hóa chất sử dụng loại lò hơi tầng sôi được thiết kế riêng để xử lý các chất thải độc hại trong quá trình sản xuất.

Phân loại lò hơi tầng sôi đốt đa nhiên liệu

Tương tự như các loại lò hơi khác, lò hơi tầng sôi đốt đa nhiên liệu cũng có thể được phân loại thành hai loại chính: lò hơi tầng sôi dạng bọt và lò hơi tầng sôi tuần hoàn.

Lò hơi tầng sôi dạng bọt

Lò hơi tầng sôi dạng bọt được thiết kế thành nhiều module để tùy chỉnh tải hoặc tạm ngừng một vùng khi cần thiết. Tuy nhiên, hiệu suất cháy của nó thấp hơn và phù hợp với việc sử dụng nhiên liệu như mùn cưa.
lo-hoi-tang-soi-da-nhien-lieu

Lò hơi tầng sôi tuần hoàn

Ngược lại, lò hơi tầng sôi tuần hoàn là bước cải tiến mới giúp khắc phục nhược điểm của lò hơi tầng sôi dạng bọt. Nó có hiệu suất cháy cao và có thể đốt sạch triệt để các nhiên liệu khó cháy, phù hợp với nguồn nhiên liệu phong phú. Tuy nhiên, kết cấu của nó rất phức tạp và chi phí đầu tư ban đầu cũng cao hơn.
lo-hoi-tang-soi-da-nhien-lieu

Ưu điểm của lò hơi tầng sôi đa nhiên liệu

  • Lò hơi tầng sôi đốt đa nhiên liệu mang lại hiệu quả kinh tế và môi trường vượt trội so với các loại lò khác. Nó cũng có độ bền và độ tin cậy cao, giảm chi phí và thời gian bảo trì. 
  • Lò hơi tầng sôi có khả năng đốt hầu hết tất cả các loại nhiên liệu rắn, phế phẩm nông nghiệp như than cám, mùn cưa, vỏ trấu, vỏ hạt, rác, v.v. 
  • Lò hơi này được cơ khí hóa để cấp nhiên liệu và chống tro bám, mài mòn bề mặt ống, giảm chi phí và sức lao động vận hành, vệ sinh lò hơi. 
  • Nhiệt thế tích lớn của lò hơi đốt nhiên liệu dạng sôi giúp việc khởi động và tăng công suất nhanh chóng. 
  • Lò hơi còn được trang bị các thiết bị cảm biến điều khiển hiện đại và tin cậy để hoạt động ổn định và không bị trồi, sụt áp suất.
  •  Lò hơi tầng sôi đốt đa nhiên liệu cũng được trang bị thiết bị lọc bụi đa cấp tiên tiến để giúp lọc sạch khí thải trước khi thải ra môi trường. 

Vì những lý do trên, lò hơi tầng sôi đốt đa nhiên liệu là lựa chọn tuyệt vời cho các doanh nghiệp sản xuất và chế biến.
Xem thêm :
>>> Hướng dẫn vận hành lò hơi đúng chuẩn
>>> Hướng dẫn chọn nhiên liệu lò đốt hơi và công nghệ đốt

Đánh giá bài viết

back top